Thương hiệu cao cấp áp đảo thị trường xe hơi Anh Quốc

Thị trường xe hơi Anh Quốc những tháng gần đây đã chứng kiến một sự bùng nổ hoạt động mua sắm ôtô mới của người tiêu dùng, vượt xa sự phục hồi kinh tế khiêm tốn của cả lục địa già châu Âu. Điều đáng nói là đà khởi sắc của thị trường ôtô Anh Quốc lại gắn liền với các thương hiệu xe cao cấp, trong khi những thương hiệu xe phổ thông lại có dấu hiệu tụt lùi.

Theo tờ Inautonews, tổng lượng xe hơi bán ra trên thị trường Anh Quốc 6 tháng đầu năm 2014 đạt 1.287.265 chiếc, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2013, đồng thời đánh dấu mức tăng trưởng tốt nhất giai đoạn 6 tháng đầu năm trong vòng một thập kỷ qua. Trong đó, chỉ riêng trong tháng 6/2014, lượng xe mới đăng ký đã tăng 6,2% lên 228.291 chiếc. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Anh hy vọng xu hướng tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục kéo dài trong suốt cả năm nay, đặc biệt là khi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi trở lại.
 
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đà tăng trưởng ấn tượng của thị trường xe hơi Anh Quốc lại gắn liền với lợi ích của các hãng xe sang quen thuộc như  Audi, BMW và Mercedes-Benz. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm nay, bộ ba hãng xe sang của Đức này đều đạt mức tăng trưởng doanh số và thị phần nhờ thành công của chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Theo đó, lượng xe tiêu thụ của Audi, BMW và Mercedes-Benz trong 6 tháng đầu năm tại Anh lần lượt là 83.761chiếc (tăng 13,55%), 75.122 chiếc (15,19%), 63.866 chiếc (tăng 16,89%).
 
Ngược lại với đà “ăn nên làm ra” của các thương hiệu xe cao cấp, những thương hiệu xe phổ thông (các thương hiệu xe hướng tới người tiêu dùng số đông) như Chevrolet, Chrysler, Honda, Land Rover, Lotus, Mini và Smart lại cho thấy một giai đoạn khá chật vật để tồn tại. Lượng xe tiêu thụ của các hãng xe này trong 6 tháng đầu năm tại Anh cực kỳ khiêm tốn như Chevrolet là 2.759 chiếc (giảm 59,21% so với cùng kỳ năm ngoái), Chrysler là 1.084 chiếc (giảm 21,39%), Lotus là 95 chiếc (giảm 2,06%)…
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, Jonathon Poskitt, chuyên gia phân tích thị trường xe hơi châu Âu của LMC Automotive nhấn mạnh: “Có một thực tế đang xảy ra là dường như những người tiêu dùng Anh đang có xu hướng tìm đến những mẫu xe đắt tiền hơn”. Trong khi đó, Andre Konsbruck, Chủ tịch Audi tại Anh khẳng định: “Chưa bao giờ nhu cầu về các mẫu xe Audi ở Anh lại cao như vậy”.
 
Tương tự như tại thị trường Anh và châu Âu, các hãng xe sang của Đức đang áp dụng chiến lược mới trên toàn cầu, mở rộng tấn công vào phân khúc xe có chi phí thấp hơn nhằm “cướp” khách hàng của những thương hiệu xe phổ thông. Audi mới đây vừa ra mắt mẫu sedan nhỏ gọn mới nhất của hãng mang tên A3, BMW cũng sẵn sàng tung ra thị trường mẫu xe dẫn động cầu trước đầu tiên 2-series Active Tourer, trong khi Mercedes-Benz cũng chuẩn bị chào bán tới khách hàng mẫu crossover cỡ nhỏ GLA.
Vân Du
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn