Thị trường xe hơi Trung Quốc bắt đầu ế ẩm

Mặc dù các nhà sản xuất xe hơi liên tiếp đưa ra những báo cáo tăng trưởng bán hàng tại Trung Quốc nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Khủng hoảng thừa xe hơi đã bắt đầu và đang căng đến mức mà các đại lý không thể chịu nổi.

Hiệp hội các đại lý xe hơi Trung Quốc nói rằng các nhà sản xuất cần phải xem lại những mục tiêu bán hàng hoặc phải gia tăng khuyến mãi bởi tại các đại lý ngày càng có nhiều xe tồn kho và sắp đến mức không thể chống đỡ được.
 
Luo Lei, Phó tổng thư ký Hiệp hội các đại lý xe hơi Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn ngày 6/6 cho biết, tính đến cuối tháng 5, lượng hàng tồn kho trung bình tại các đại lý ôtô ở Trung Quốc đã vượt quá hai tháng bán hàng. Điều đó đang gây sức ép buộc các đại lý phải giảm giá vá bán xe chịu lỗ để chạy theo doanh số bắt buộc mà các hãng xe đã đưa ra.
 
“Các đại lý không thể chịu được gánh nặng này thêm nữa”, Luo Lei mệt mỏi nói. Tại các showroom, lượng tồn kho có thể gây ra một cuộc cạnh tranh về giá, khiến cho các đại lý yếu hơn sẽ bị đào thải khỏi thị trường, Luo nói. Có khoảng 21.000 đại lý ở Trung Quốc tính đến hết năm 2011, so với con số 16.000 đại lý của một năm trước đó.
 
 
Bãi xe mới của một nhà máy của Ford ở Trung Quốc.
 
3 tuần tước, ngày 17/5, Hiệp hội đại lý đã tiết lộ các đại lý của Honda, Chery Automobile Co., BYD Co. và Geely Automobile Holdings Ltd hiện tồn một lượng xe bằng 45 ngày bán, tính đến cuối tháng 4. Và lượng tồn kho 2 tháng là mức nguy hiểm đối với ngành công nghiệp, một nhà phân tích của công ty tài chính Guotai Junan Securities Co ở Thâm Quyến cho biết. “Cách trực tiếp nhất để xả hàng tồn chính là giảm giá mạnh”, ông này nói.
 
Ông Luo nhấn mạnh thêm: “Các hãng xe có thể thấy rõ những khó khăn mà các đại lý đang đối mặt và không gây quá nhiều áp lực lên các nhà phân phối. Bức tranh chúng tôi thấy có thể khác xa so với thứ mà các nhà sản xuất xe hơi đang tô vẽ. Những con số mà họ công bố chỉ là lượng xe được chở tới các đại lý chứ không phải là lượng xe được đưa tới tay khách hàng”.
 
Lo ngại của Luo Lei hoàn toàn trái ngược với những báo cáo bán hàng rất khả quan được công bố bởi các nhà sản xuất xe hơi, trong đó có GM và Honda. Theo các chuyên gia, hai hãng xe này chỉ công bố số lượng xe chuyển tới cho các đại lý mà không nói rõ các đại lý bán đã được bao nhiêu xe cho khách. Tổng cộng lượng xe được bàn giao cho các đại lý đã tăng 12% trong tháng 5, theo đánh giá của một nhà phân tích ở hãng tin Bloomberg.
 
Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, đang chờ thu thập nốt số liệu tiêu thụ từ các hãng, sẽ công bố chính thức kết quả bán hàng của tháng 5 vào ngày hôm nay, 7/6.
 
Trong khi đó, GM lại không chia sẻ những lo ngại của ông Luo. Kevin Wale, Tổng giám đốc GM Trung Quốc, trong một cuộc phỏng vấn ngày 31/5 đưa ra dự đoán rằng ngành công nghiệp xe hơi tại đất nước này được sẵn sàng tăng trở lại từ lần sụt giảm liên tiếp 4 tháng, với lý do khách hàng sẽ trở lại các đại lý trong thời gian còn lại của năm 2012.
 
“Tôi không thể trông thấy bất kỳ điều gì tại Trung Quốc có thể dẫn tới sự suy giảm về niềm tin của người tiêu dùng”, Kevin Wale nói.
 
GM đầu tuần này đã công bố lượng xe bán ra tại Trung Quốc tăng 21% trong tháng 5, so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ lượng tiêu thụ chiếc minivan Wuling và các mẫu sedan của Chevrolet. Honda công bố một lượng tiêu thụ tăng 92% so với tháng 5 năm ngoái khi sản xuất của hãng bị gián đoạn bởi thảm họa kép tại Nhật Bản. Cả GM và Honda không bình luận gì về đánh giá của Hiệp hội các đại lý xe hơi Trung Quốc.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn