Thị trường xe hơi Đông Nam Á tiếp tục tụt dốc

Lượng xe ôtô tiêu thụ tại 6 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á trong tháng 7/2014 đã giảm 16% so với cùng kỳ, xuống mức 259.840 chiếc, đánh dấu tháng sụt giảm thứ 15 liên tiếp.

Theo tin từ trang Nikkei, tháng 7/2014 là tháng đầu tiên đánh dấu đợt tụt dốc cùng lúc của cả 3 thị trường xe hơi dẫn dầu khu vực Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
 
Cụ thể, lượng xe tiêu thụ tại Indonesia đã giảm tới 19% so với tháng 7/2013, xuống còn 91.393 xe. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trượt dốc này tại Indonesia có thể là do số lượng các đại lý xe hơi mở cửa vào ban ngày ít hơn bởi tháng 7 trùng với tháng lễ hội Hồi giáo của quốc gia này nên người dân có vẻ tập trung cho các kỳ nghỉ và thờ ơ với việc mua sắm xe hơi hơn. Hơn nữa, với mức lãi suất và giá nhiên liệu đang ngày càng tăng cao cũng trở thành rào cản đối với những khách hàng có thu nhập trung bình đang cân nhắc việc đầu tư một khoản tiền không nhỏ để sắm xế hộp.
 
Trong khi đó, tại Thái Lan, thị trường xe hơi còn ảm đạm hơn với doanh số xe bán ra trong tháng 7 giảm mạnh tới 29% so với cùng kỳ, xuống mức 69.527 chiếc. Điều đáng nói là mặc dù tình trạng an ninh trật tự đã được cải thiện đáng kể sau cuộc đảo chính quân sự, song tâm lý của người tiêu dùng vẫn chưa kịp phục hồi. Hậu quả là số lượng xe du lịch bán ra rất èo uột, giảm tới 38% so với cùng kỳ.
 
Còn tại Malaysia, sau 6 tháng tăng trưởng, lần đầu tiên kể từ đầu năm 2014, lượng xe bán ra đã tụt giảm trong tháng 7. Cụ thể, lượng xe tiêu thụ giảm 12%, đạt 60.267 chiếc. Thậm chí, doanh số của thương hiệu xe nội địa Proton vốn được coi là niềm tự hào của người Malaysia cũng giảm tới 30%.
 
Ngược lại, lượng xe tiêu thụ tại Philippines, Việt Nam, Singapore lại tăng khá mạnh trong tháng 7 vừa qua với các mức tăng tương ứng lần lượt là 29%, 35% và 34%.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn