Thị trường ôtô Việt giảm hơn 50% trong tháng 2/2018

Trong tháng vừa qua, lượng tiêu thụ ôtô tại thị trường Việt đạt gần 12.400 xe, giảm hơn 50% so với tháng 1/2018.

 
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, tháng 2/2018, khách hàng Việt mua 12.394 xe các loại, giảm 29% so với tháng 2/2017 và giảm tới 52% so với tháng liền trước.
 
Con số trên bao gồm 8.660 xe du lịch (giảm 53%), 410 xe chuyên dụng (tăng 35%) và 3.324 xe thương mại (giảm 55%).
 
Với 10.686 xe, sản lượng xe lắp ráp giảm 48%, trong khi số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm 68% so với tháng liền trước, xuống mức 1.708 xe.
 
Một trong những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ giảm mạnh có thể do tháng 2 trùng với tuần nghỉ Tết âm lịch. Bên cạnh đó là những vướng mặc của Nghị định 116 khiến các hãng tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động nhập khẩu. Một “ông lớn” như Toyota cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng tiêu thụ xe nhập chỉ đạt 14 chiếc, bao gồm những cái tên như Toyota Hilux, Fortuner, Yarris, Hiace, Land Cruiser và Land Prado.
 
Cộng dồn hai tháng đầu năm, số lượng xe đến tay người Việt đạt 38.431 xe, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe du lịch tăng 9% lên 27.031 chiếc, xe thương mại giảm 7% xuống 10.687 chiếc, xe chuyên dụng giảm 56% xuống còn 713 chiếc.
 
Cùng khoảng thời gian, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu giảm 28% xuống 7.159 chiếc, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 12% lên 31.272 chiếc.
 
Thaco vẫn đứng thứ nhất với tổng số 16.463 xe đến tay người dùng, chiếm 43,8% thị phần VAMA. Vị trí thứ hai thuộc về Toyota với 21,3%, tiếp đó đến Ford cùng 3.505 xe (tương đương 9,3%).