Thị trường ôtô Trung Quốc sụt giảm mạnh nhất trong 7 năm

Lượng tiêu thụ ôtô tháng 9 tại Trung Quốc sụt giảm mạnh nhất trong gần 7, làm dấy lên lo ngại kết quả kinh doanh cả năm có thể sẽ đi xuống giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 
Ngày 12/10, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) cho biết trong tháng vừa qua, khách hàng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới mua 2,39 triệu phương tiện các loại, giảm 11,6%.
 
Đây là lần giảm thứ ba liên tiếp trong những tháng gần đây. Cụ thể, tháng 7 và 8, các mức giảm lần lượt là 4% và 3,8%. Trước đó, lượng tiêu thụ tháng 6 vẫn tăng trưởng 4,8%. Tháng 9 cũng là lần sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2012 với mức giảm 26,4%.
 
Cộng dồn 9 tháng đầu năm, đã có 20,49 triệu xe ôtô đến tay người dùng, tăng 1,5% so với cùng kỳ.
 
Việc ngành công nghiệp ôtô rơi vào tình trạng “ảm đạm” trở thành mối quan tâm lớn của các nhà lãnh đạo Bắc Kinh. Xu Haidong - một quan chức tại CAAM - cho biết: “Công nghiệp xe hơi là động lực thúc đẩy kinh tế quan trọng của nền kinh tế Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng giờ đây, nó đang có dấu hiệu chậm lại.”
 
Cơ quan đứng đầu ngành ôtô lo ngại không đạt được mức tăng trưởng 3% như dự báo. Năm 2017, tỷ lệ tăng trưởng đạt 3% nhưng đã giảm mạnh so với con số 13,7% của năm 2016. Trong khi đó, giới phân tích cho rằng lượng tiêu thụ cả năm sẽ sụt giảm lần đầu tiên kể từ đầu những năm 90.
 
Yale Zhang, Giám đốc hãng tư vấn Automotive Foresight, nhận định: “Đây là thực trạng đáng báo động, thậm chí gây ra sự “hoảng loạn” đối với một số hãng sản xuất cũng như nhà cung cấp. Thị trường ôtô Trung Quốc phát triển không ngừng trong khoảng 20 năm trở lại đây, và những công ty này thường dựa vào các con số để lập kế hoạch. Hiện tại, họ thực sự đang lo lắng về sự sống còn.”
 
Trước xu hướng đó, một loạt nhà sản xuất xe hơi thế giới, từ GM của Mỹ cho đến Toyota của Nhật Bản, đều đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan” khi đặt Trung Quốc là mục tiêu tăng trưởng doanh số.
 
GM, một trong những hãng xe thành công nhất tại Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, cung cấp: Lượng tiêu thụ tháng 9 đã giảm 14,9% so với cùng kỳ. “Ông lớn” Volkswagen của Đức cũng chứng kiến mức giảm 10,5%. “Thảm hại” nhất phải kể đến Ford khi kết quả bán hàng của hãng tụt dốc tới 43%.
 
Ông Zhang nhận định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này, bao gồm giá xăng. Bên cạnh đó là những thay đổi về quy định đã tồn tại nhiều thập kỷ. Mới đây, Bắc Kinh “cởi trói” cho các hãng xe nước ngoài, cho phép các công ty sở hữu phần lớn cổ phần trong liên doanh tại địa phương. BMW là tên tuổi đầu tiên nắm quyền kiểm soát một doanh nghiệp ôtô tại Trung Quốc khi hãng xe Đức chi số tiền 4,2 tỷ USD để nâng tỷ lệ cổ phần từ 50% lên 70%.