Thị trường ôtô “giảm tốc” để mở màn năm 2016

Trái với nhiều dự đoán trước đó, tháng 1/2016 tức là tháng giáp Tết Bính Thân, lượng ô tô bán ra tại thị trường Việt Nam không hề tăng lên mà còn giảm mạnh tới 21% so với tháng 12/2015. Đây là tín hiệu cho thấy người dân Việt Nam đã dần bớt mặn mà với thú sắm xe chơi Tết.

Thị trường ô tô tháng 1 giảm mạnh
 
Theo số liệu mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu năm 2016, tổng lượng xe tiêu thụ của toàn thị trường đạt 23.165 xe các loại, giảm 21% so với tháng cuối năm 2015. Trong đó, xe du lịch bán được 14.090 xe du lịch, giảm 16%; lượng xe thương mại bán ra là 8.200 chiếc, giảm 28,4%; và xe chuyên dụng bán tổng cộng 875 xe, giảm 24% so với tháng liền trước.
 
Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giao cho khách trong tháng 1/2016 giảm mạnh tới 45% so với tháng trước, đạt 5.786 chiếc. Trong khi, sản lượng xe lắp ráp trong nước bán ra giảm 7,5%, đạt 17.379 xe.
 
Những con số trên có thể khiển không ít người bất ngờ bởi theo quy luật lâu nay, tháng đầu năm dương lịch thường rơi vào tháng cuối năm âm lịch tức là cận thời điểm giáp Tết – thời điểm mà người tiêu dùng thường mạnh tay cho các khoản mua sắm bao gồm cả tậu xe hơi chơi Tết. Tuy nhiên, năm nay tình hình có sự đảo ngược một phần là do từ ngày 1/1/2016 Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cộng với áp lực tỷ giá khiến hàng loạt hãng xe đua nhau tăng giá xe. Do đó, không quá khó hiểu khi người tiêu dùng buộc phải cân nhắc lại việc đầu tư một khoản ngân sách không nhỏ để mua xe dù ngàyTết đã cận kề.