Thị trường ô tô Việt vẫn "ngán" tháng Ngâu

Tháng 8/2018, lượng tiêu thụ ôtô toàn thị trường Việt đạt 20.504 xe, giảm 4% so với tháng liền trước và giảm 7% so với cùng kỳ.

 
Theo số liệu thống kê từ hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), con số trên bao gồm 13.815 xe du lịch, 6.313 xe thương mại và 376 xe chuyên dụng. Như vậy, lượng tiêu thụ xe du lịch giảm 2%, xe thương mại giảm 9%, xe chuyên dụng giảm 4% so với tháng 7/2018.
 
Tháng vừa qua, thị trường chứng kiến một sự “đảo ngược tình thế” giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp. Trong khi xe lắp ráp giảm 18% còn 14.875 xe, số lượng xe ngoại “cập cảng” đạt 5.629 xe, tăng tới 66%. Điều này cũng không khó lý giải, đặc biệt khi tháng 8 là thời điểm một loạt mẫu xe phổ biến đáp ứng quy định mới trong Nghị định 116, hoàn thành thủ tục thông quan và đến tay người dùng.
 
Cộng dồn 8 tháng đầu năm, người Việt tiêu thụ 169.040 xe ôtô các loại, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017. Chỉ có xe du lịch tăng 9% lên 112.126 xe, còn lại xe thương mại và xe chuyên dụng đều giảm, các mức giảm lần lượt 20% xuống 51.627 xe và 43% xuống 5.287 xe.
 
Chỉ riêng bước “đột phá” của tháng 8 chưa thể giúp xe nhập khẩu cạnh tranh được với xe lắp ráp cho đến thời điểm hiện tại. Tính từ đầu năm, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước tăng 10%, ngược lại, xe nhập khẩu giảm 41% so với cùng kỳ.
 
Xét theo nhà phân phối, Thaco vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường tháng 8 nhờ 6.200 xe đến tay khách hàng, vị trí thứ hai thuộc về Hyundai Thành Công với 5.573 xe. Toyota đứng thứ 3 khi đạt kết quả 4.729 xe. Ngoài ra, top 5 còn có Honda (2.125 xe) và Ford (1.323 xe).