Tháng 7, xe nhập về nhiều nhưng bớt xe sang

Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan, tháng 7/2016, cả nước đã nhập về 10.839 xe ô tô nguyên chiếc với kim ngạch 208 triệu USD. Trong đó, xe Thái Lan vẫn dẫn đầu với số lượng hơn 3.700 chiếc.

 
ô tô nhập khẩu
 
Như vậy, số lượng xe nhập trong tháng 7 đã tăng 25% nhưng giá trị lại giảm 16% so với mức 247 triệu USD của tháng 6.
 
Các dữ liệu cũng cho thấy đứng thứ 2 là xe nhập khẩu từ Hàn Quốc với hơn 2.000 chiếc, sau đó đến Ấn Độ với khoảng 1.800 xe. Theo Tổng cục, các yếu tố như dòng xe, giá xe là những nguyên nhân chính khiến ô tô Thái Lan ngày càng được người Việt yêu thích. Nếu tính cả các khoản thuế phí, phần lớn xe nhập từ Thái Lan đều có mức giá dưới 1 tỷ đồng. Theo dự báo, năm 2018, Việt Nam có thể sẽ  trở thành thị trường lớn của các dòng xe giá rẻ từ Thái Lan khi giá xe trung bình giảm đến 40%.
 
Cộng dồn từ từ tháng 1 đến hết tháng 7, Việt Nam đã nhập về hơn 60.600 xe ô tô nguyên chiếc với mức kim ngạch 1,4 tỷ USD. Bình quân, mỗi tháng, người Việt bỏ ra 147 tỷ đồng để nhập khẩu xe hơi.
 
Hầu hết các doanh nghiệp nhập khẩu xe nhận định thị trường xe nhập tăng về lượng nhưng giảm về giá trị là do ảnh hưởng từ Luật thuế TTĐB mới có hiệu lực từ ngày 1/7. Mức thuế có xu hướng giảm đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.0L từ 45%, 40% và sau đó là 5%, lùi dần theo từng năm. Do đó, giá xe có dung tích thấp sẽ giảm mạnh hơn, thu hút người tiêu dùng.
 
Trong khi đó, ở những dòng xe cao cấp dung tích từ 2.5L và 6.0L trở lên, mức thuế tăng tương ứng từ 5%-90% tùy theo. Kết quả, xe sang bị đội giá lên cao khiến nhiều đại lý hạn chế nhập về, khách hàng cũng ngần ngại hơn trong việc chi tiêu.