Jan 2, 2013

Tata Nano ‘giá rẻ’ bị dẹp bỏ để nâng đời

Tata Nano ‘giá rẻ’ bị dẹp bỏ để nâng đời

Mẫu xe Tata Nano vừa được hé lộ là sắp ra mắt tại Việt Nam với mức giá khoảng 200 triệu đồng và chưa kịp bán, bất ngờ tại Ấn Độ, người phát ngôn của Tata hôm qua 1/1 công bố chiếc xe sẽ được nâng cấp lên phân khúc cao hơn. Nghĩa là vứt bỏ chiếc Tata Nano “rẻ” đang bị chê bai bởi vì quá tồi dù giá chỉ 3.000 USD.

Tại Ấn Độ, hãng xe hơi Tata đang chuẩn bị để khởi động cho dự án đưa chiếc xe rẻ nhất thế giới thay đổi thành một phiên bản mạnh mẽ hơn, thay thế cho chiếc Tata Nano hiện bị chê tơi tả và gặp khó khăn thê thảm trong doanh số bán. Trong một báo cáo mới đây hãng đã cho biết đây là nỗ lực chống lại tình trạng doanh thu rất đáng thất vọng. Nói cách khác, Tata buộc phải từ bỏ chiến lược xe giá “bèo” và tham gia vào phân khúc xe nhỏ bình dân, như hai thương hiệu Hyundai Eon và Maruti-Suzuki Alto, hiện có giá khoảng 5.000USD và đang rất thành công.
 
Hôm 7/12/2012, hình ảnh chiếc Tata Nano bất ngờ xuất hiện trên một số các phương tiện truyền thông ở Việt Nam cùng với mức giá hé lộ có thể lên đến 200 triệu đồng (khoảng 10.000USD) cho phiên bản 2013. Những hình ảnh này được chụp tại cuộc gặp mặt đại lí toàn quốc của công ty cổ phần ôtô TMT và cũng là buổi ra mắt giới thiệu,  chạy thử một số dòng xe du lịch, minibus, xe tải mang thương hiệu Tata, trong đó có xe Nano.
 
Năm 2009, Tata Motors tung ra mẫu Tata Nano rẻ như xe máy chỉ 2.500-3.000USD. Sau Tata, rất nhiều hãng xe khác cũng nhảy vào làm xe giá rẻ, dành cho các thị trường mới nổi ở Ấn và ĐNA. Gồm như Maruti Suzuki Alto 800 có giá 4.600USD, Hyundai i10 – Eon giá 5.000USD, rồi ngay cả Nissan cũng cho biết sẽ phát triển dòng xe nhỏ mang thương hiệu Datsun với giá bán khoảng 6.200USD vào năm 2014.
 
Sau vài năm, dù là chiếc xe rẻ nhất nhưng tình hình của Nano lại “bết bát” nhất. Ban đầu nhà sản xuất kỳ vọng lượng xe bán được hàng năm vào khoảng 250.000 chiếc, nhưng con số này chỉ đạt được sau gần 4 năm ra mắt thị trường. Ngay tại Ấn Độ, doanh số của Nano cũng đang ngày càng suy giảm, vì xe quá yếu (600cc) và trang bị trống rỗng cùng với vấn đề hình ảnh khiến người mua xe mặc nhiên bị coi là “nhà nghèo”.
 
Tháng 4/2009, Tata Nano được tung ra thị trường, và đến cuối năm đó, chỉ có 30.763 chiếc Tata Nano đến tay người tiêu dùng. Sang năm tài khóa 2010, Tata Nano đã có mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 129%, tuy nhiên số xe thực tế bán được chỉ là 70.431 chiếc, cách khá xa so với mục tiêu. Tháng 6 năm 2010, nhà máy mới ở Sanand được khánh thành và bắt đầu sản xuất Nano, tuy nhiên nguyên cả 2011, tổng số lượng Nano mà Tata bán được cũng chỉ tăng 5,8%, đạt 74.521 chiếc.
Cũng như nhiều quốc gia đang phát triển khác, tại Ấn Độ, ôtô không đơn thuần chỉ là phương tiện đi lại. Ở khía cạnh nào đó, đây còn là loại tài sản khẳng định địa vị xã hội, sự thành công… Và với tư tưởng này, Nano trở nên không phù hợp cũng chỉ vì cái giá quá rẻ. Trong khi đó, các mẫu xe khác đắt gấp rưỡi đến gấp đôi, cũng chỉ được xếp hạng xe giá rẻ và với kích cỡ rất nhỏ, nhưng lại đang rất thành công, chẳng hạn chiếc Maruti Alto. Với động cơ lớn hơn (3 xi-lanh 800cc), có điều hòa, có túi khí, trợ lực lái, cửa hậu điều khiển mở từ xa và rất nhiều tiện ích khác, chiếc xe này ra dáng là cái ôtô hơn.
 
Ngay tại Ấn Độ, thị trường vốn chiếm gần hết doanh số của Tata Nano hiện nay thì trong 11 tháng đầu năm 2012, ngoại trừ tháng 3, lượng xe Nano mà Tata bán được chưa một lần vượt qua mốc 10.000 xe. Không những vậy, doanh số của Nano liên tục giảm đều suốt 8 tháng gần đây. Đến tháng 11 vừa qua, số lượng bán được chỉ còn lại 3.503 chiếc, xếp thứ 19 trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất tại Ấn Độ, kém xa đối thủ trực tiếp Maruti Alto (có giá bán từ 4.500 đến 6.400USD), vốn liên tục giữ vị trí xe bán chạy nhất tại thị trường này với số lượng bán trung bình hàng tháng hơn 25.000 xe, cả năm trên 300.000 xe.
 
 
Cho nên Tata đã quyết định “lột xác” Nano thành phiên bản mạnh hơn, họ sẽ sử dụng kiểu động cơ hai xi-lanh với dung tích 800 phân khối. Động cơ này có công suất mạnh hơn 22% so với động cơ hiện tại của Nano. Tuy những thông số chi tiết chưa được công bố, nhưng rõ ràng động cơ mới này sẽ khiến hiệu suất của chiếc xe tăng đáng kể. Cùng với đó chắc chắn sẽ là việc gia tăng giá trị xe với giá bán và trang bị tốt hơn. Nhưng điều quan trọng nhất có lẽ là việc giúp Tata Nano chính thức đứng ngang hàng với nhóm “ô tô” Hyunda iEon, Maruti-Suzuki Alto, hai mẫu xe ô tô phổ biến nhất của Ấn Độ.
 
 
 
Tata hy vọng việc định vị Nano lên một bậc cao hơn trên thị trường sẽ giúp làm sống lại mẫu xe vốn đã tự hào là xe của người dân Ấn Độ. Tại hội nghị đại lý vào tuần trước, hãng đã đưa ra một thông báo lấp lửng rằng: "Nano đã xuất hiện qua bốn nămvàchúng ta phải làm một cái gì đó để làm mới nó", một phát ngôn viên của Tata đã nói.
 
 
Như vậy sự xuất hiện sắp tới của phiên bản Nano 800cc sẽ là dấu chấm hết của kiểu xe hơi “bèo bọt” máy có 2 xi-lanh 624cc. Thế nhưng hãng cũng không nói họ có dừng hoàn toàn việc sản xuất loại xe đó nữa không. Tuy nhiên những động thái rập rình đưa nó đến những thị trường trong khu vực như Malai, Thái và mới nhất là Việt Nam có lẽ cũng là một câu trả lời. Có thể là họ tìm ra một thị trường “rẻ tiền” phù hợp hơn, hoặc cũng có thể chỉ là một phương án cùng với các doanh nghiệp bản địa nhằm vét kho đổ sang chỗ khác.
 
 
A.Q
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top