May 28, 2013

Tata Nano ‘giá bèo’ tiến quân vào Myanmar với giá… 11.500 USD

Tata Nano ‘giá bèo’ tiến quân vào Myanmar với giá… 11.500 USD

Chiếc xe “người nghèo” nổi tiếng Tata Nano, sau khi đánh tiếng vào nhiều thị trường khác nhau không thành công, nay bắt đầu lên kế hoạch lăn bánh vào đất nước còn đang trong thời kỳ phục hồi nền dân chủ và phát triển kinh tế Myanmar. Đây cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà Tata Nano chính thức được bày bán.

Thông tin trên do chính ông Htoo Aung Lin - Giám đốc Apex Greatest Industrial Company, nhà nhập khẩu của Tata ở Myanmar - xác nhận. Dẫu vậy, cũng phải 2-3 tháng nữa người tiêu dùng Myanmar mới có thể sờ tận tay chiếc xe “giá rẻ” mà không hề rẻ này. Theo báo cáo, chiếc xe từng được quảng cáo có mức giá dưới 3.000 USD nay sẽ được rao bán với giá 11.500 USD bao gồm cả thuế. Không hỗ trợ thanh toán qua thẻ mà chỉ có thể giao dịch bằng tiền mặt tại hai showroom ở cố đô Yangon của Myanmar.
 
Phiên bản đến Myanmar là mẫu cao cấp đã bổ sung điều hòa và kính chỉnh điện so với phiên bản đã bán tại Ấn Độ trước đó. Còn động cơ vẫn là loại 2 xi-lanh dung tích 624 phân khối với công suất 37 mã lực đi kèm hộp số sàn 4 cấp. Có vẻ Tata đã phải từ bỏ chiến lược “giá rẻ giật mình” vì chẳng ai muốn ngồi vào một chiếc ôtô chỉ hơn xe máy mỗi đoạn có thể xe mưa che nắng. Tuy nhiên, với tầm giá này, người tiêu dùng có thể chỉ cần thêm một chút là có thể có được chiếc sedan 2013 Nissan Versa hay 2013 Chevrolet Spark.
 
Đừng quá đắt, cũng đừng quá rẻ đã trở thành một châm ngôn trên thương trường. Nhưng Tata Nano lại phạm phải điều cấm kỵ này. Được quảng cáo rầm rộ là mẫu xe hơi rẻ nhất thế giới, Nano nhắm đến các thị trường mới nổi nhưng mẫu xe này lại bị thất sủng tại chính quê hương của mình: Ấn Độ. Nguyên do là xe quá rẻ nên nhiều người không coi đó là một chiếc ôtô khi mà nó chỉ đơn giản là một phương tiện đi lại có vẻ ngoài của xe hơi nhưng lại chưa đủ tiện nghi để thay thế một chiếc xe tay ga rất cơ động.
 
Một lý do nữa là chiếc xe ban đầu ra mắt lại ở các thành phố của Ấn Độ, nơi vốn vô cùng chật hẹp. Nếu có nhu cầu đi những phương tiện dễ lách, dễ tìm chỗ đậu, họ sẽ nghĩ đến một chiếc xe máy. Theo Reuters, đối tượng tiêu thụ nhiều nhất lại là giới có mức thu nhập khá, mua về để thử cảm giác lạ và cho con trẻ… chơi là chính. Vì thế, Tata buộc phải hướng những chiếc xe lăn bánh trên đường làng trúc trắc. Tuy nhiên, bánh xe nhỏ không thích hợp để chiếc xe đi lại trên những con đường đất gồ ghề trong khi vận tốc tối đa chỉ đặt 105km/h khiến Nano khó lòng đảm trách tốt nhiệm vụ vận tải trên các tuyến đường cao tốc dài. Hơn nữa, cũng không thiếu những chiếc xe giá tương đối mềm tìm đến Ấn Độ để “thử xe”. Ngoài ra, Nano cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những chiếc xe ôtô thực sự đã qua sử dụng.
 
Do đó, hãng xe Ấn Độ buộc phải nhòm nhó sang các thị trường như Đông Nam Á nhằm cứu vãn doanh số tiêu điều ngay chính tại quê nhà. Myanmar với nền kinh tế bắt đầu mở cửa một cách trong trẻo được kỳ vọng là một trong những nhân tố đầu tiên cải thiện lượng tiêu thụ của chiếc hatchback mini, tạo bàn đạp để tiến sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam. Dù được quảng cáo đã có đơn đặt 70 chiếc Tata Nano làm taxi ở Yangon nhưng có vẻ điều này không đúng tâm mục tiêu mà chiếc xe này ra đời: hướng đến người tiêu dùng có thu nhập thấp và trung bình. Nhiều nhà quan sát cho rằng, chính giá quá thấp được quảng cáo cường điệu cũng là nhân tố quan trọng khiến Nano khó được yêu thích. Deepesh Rathore - Giám đốc Trung tâm dự báo ngành công nghiệp ôtô khu vực Ấn Độ, Úc và ASEAN thuộc IHS Global Insight - nhận định: Dù có ở dưới đáy của kim tự tháp, với người tiêu dùng xe hơi chính là đẳng cấp và thương hiệu, họ không muốn ngồi trong một chiếc xe bị gắn mác là “bèo nhất thế giới”.
 
Vũ Dương
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top