Dec 25, 2012

Người Hàn chuyển sang mua xe châu Âu do thuế nhập khẩu giảm

Người Hàn chuyển sang mua xe châu Âu do thuế nhập khẩu giảm

Hiệp định tự do thương mại giữa Hàn Quốc và EU khiến mức thuế nhập khẩu xe hơi châu Âu giảm chỉ còn 3,2%. Người dân Hàn đang chuyển sang mua xe ngoại thay vì xe nội. Nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện liên quan đến câu chuyện tự do thương mại của Hàn Quốc.

Tại Hàn Quốc, người dân vẫn có truyền thống đi xe hơi sản xuất trong nước vì nhiều lý do như tinh thần yêu nước, chất lượng khá và quan trọng nhất giá rẻ hơn nhiều so với xe nhập khẩu. Tuy nhiên xe ngoại nhập vẫn là giấc mơ lớn của nhiều người dân xứ kim chi. Nay với thuế nhập khẩu đã giảm từ mức 8% xuống còn 3,2% do hiệu lực của hiệp định tự do thương mại giữa Hàn Quốc và EU, khiến người dân càng có dịp thỏa mãn cơn khát xe ngoại của mình.
 
Trước đó hiệp định tự do thương mại giữa Hàn Quốc và Mỹ cũng đã khuyến khích các nhà sản xuất của Mỹ tăng cường xuất khẩu một lượng lớn xe sang Hàn. Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa có những ký kết song phương tương tự nhưng các nhà sản xuất Nhật đang “lách luật” nhờ những sản phẩm được làm từ Mỹ. Toyota đang xuất sang Hàn chiếc Camry, Venza và Sienna được chế tạo từ các nhà máy ở Bắc Mỹ và Honda cũng làm điều tương tự với chiếc Pilot, Odyssey và Accord. Do được sản xuất ở Mỹ nên những chiếc xe của Toyota và Honda không phải chịu thuế nhập cao như xe được làm tại Nhật.
 
Mặc dù đã được giảm thuế nhưng hầu hết xe châu Âu đều đắt hơn xe Hàn. Ví dụ, một chiếc Audi A6 được bán với giá 58 triệu won trong khi chiếc Hyundai Genesis được bán với giá 43 triệu won. Kết quả, những chiếc xe châu Âu vẫn chỉ là phương tiện của những người có mức sống cao trong xã hội Hàn Quốc.
 
Tuy nhiên cơ cấu thị trường cũng đang dần thay đổi. Chỉ hai năm trước, các nhãn hiệu Hàn Quốc độc chiếm sân nhà với 99% thị phần. Năm ngoái con số này rơi xuống còn 92% và còn tiếp tục giảm nữa. Một nhà phân tích của NH Investment & Securities đã nói với Bloomberg rằng những nhãn hiệu xe nhập chiếm khoảng 10% thị trường Hàn Quốc trong năm 2012.
 
Đối với các nhãn hiệu Huyndai và Kia, sự lấn sân của xe nhập tại Hàn Quốc chẳng thấm tháp gì so với sự phát triển ngoài mong đợi của họ tại các thị trường quốc tế. Các hiệp định thương mại tự do của Hàn Quốc với các nước như một chiêu “thả con săn sắt bắt con cá rô” mang đến lợi ích lớn hơn rất nhiều lần cho các công ty Hàn Quốc với nguyên tắc “ngon - bổ - rẻ”.
 
Tuy nhiên đó là chuyện của dân Hàn với mức sống cao và chuyện không đi xe ngoại cũng chẳng ảnh hưởng gì vì họ vẫn có xe nội rẻ mà mua. Còn tại Việt Nam, người dân đang trông chờ thời điểm các hiệp định tự do thương mại có hiệu lực để giảm mức thuế nhập khẩu xe hơi thuộc diện cao gần nhất thế giới như hiện nay. Nhưng hy vọng này có thể sẽ nhanh chóng bị tiêu tan bởi nếu thuế nhập khẩu giảm thì đã có hàng chục khoản phí và thuế khác đang được soạn thảo để sẵn sàng tung ra cùng thời điểm nhăm tạo nên một hàng rào thuế quan để bảo hộ cái gọi là “nền công nghiệp ô tô của Việt Nam”. Trong khi xe nhập giá cao như vậy còn xe sản xuất trong nước cũng đắt không kém vì một ngành công nghiệp xe hơi dang dở của Việt Nam với chính sách nội địa hóa đã bị phá sản hoàn toàn.
 
 
Xuân Trịnh
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top