Jul 24, 2017

Mitsubishi Attrage tiết kiệm xăng 3,91 Lít/100km

Mitsubishi Attrage tiết kiệm xăng với kỷ lục 3,91 Lít/100km

Một lần nữa những chiếc xe Mitsubishi lại chứng minh bằng con số khoa học chính xác về ưu thế tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu ở Việt Nam. Qua cuộc thi “Thách thức tiết kiệm nhiên liệu cùng Mitsubishi - Eco Drive Challenge” lần thứ 2, năm 2017. Chiếc Mitsubishi Attrage đã xác lập kỷ lục mới với mức tiêu thụ nhiên liệu 3,91Lit/100km.

 
Liên tục sau mỗi vòng thi, các mẫu xe của Mitsubishi đều ghi nhận mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Điều đáng nói là số liệu đo đếm tiêu hao của Mitsubishi được thực hiện bằng phương pháp khoa học với máy đo gắn trực tiếp trên đường cấp nhiên liệu. Vì vậy con số tiêu thụ là chính xác tuyệt đối và chính thức nhất tại Việt Nam. Ở chặng thi “tiết kiệm nhiên liệu” đầu tiên năm 2015, mẫu xe du lịch Mitsubishi Attrage đã từng ghi kỷ lục tiết kiệm với 4,22L/100km. Chiếc Mirage tiêu thụ chỉ  4,25L/100km, thậm chí chiếc xe bán tải Triton cũng chỉ tiêu hao có 5,03L/100km. Còn ở cuộc thi Mitsubishi Eco Drive Challenge 2017 năm nay, bất ngờ kỷ lục mới đã được lập nên với số đo tiêu thụ xăng của chiếc Mitsubishi Attrage là 3,91 lít/100km. Ngay cả chiếc xe về nhì cũng chỉ tốn khoảng 4 lít/100km.
 
 
Hành trình Mitsubishi Eco Drive Challenge 2017 năm nay được tổ chức cho tất cả mọi khách hàng sử dụng xe thực tế. Vòng loại đã diễn ra trên cả nước qua cuộc thi tại các đại lý, và chọn ra 22 tay lái giỏi nhất. Cũng giống năm trước, cuộc thi được thực hiện trên đường giao thông thực trong tình trạng xe cộ lưu thông “ác liệt” đặc trưng của Việt Nam, vòng thi cuối đã diễn ra trên quốc lộ từ Hà Nội đi Hạ Long.
 
Chặng chung kết được chia thành 2 vòng thi để tìm ra 2 tay lái tiết kiệm nhất thi ngôi vô địch. Vòng 1 sẽ thi lái xe theo lộ trình Hà Nội – Bắc Ninh – Hải Dương, đo xăng theo cách phổ thông kiểu thủ công đếm vạch xăng đổ bình. Vòng 2 sẽ thi 2 xe trực tiếp trên đường từ Hải Dương đi Hạ Long, kết quả được đo bằng thiết bị chuyên dụng của Nhật.
 
2 người lái xe tốn ít xăng nhất là anh Lê Thượng Tiến và chị Phan Thị Huệ. Vòng chung kết đối đầu được thi trên hai chiếc Mitsubishi Attrage trang bị động cơ MIVEC 1.2L, hộp số INVECS thông minh.
 
Mặc dù giải thưởng vô địch hẳn 100 triệu đồng, nhưng Ban tổ chức muốn các tay lái hiểu rằng thi để biết xe Mitsubishi thực sự “tiết kiệm” mà không cần mánh mẹo! Nên luật thi được đặt ra với quy định lái xe như thông thường, tức là vẫn bật điều hòa (gió mức 2 lạnh 25o) xe chở tối thiểu 2 người, không hạn chế đồ đạc..
 
 
Để đảm bảo tính công bằng và nghiêm túc cho cuộc thi cũng như người tham gia, tất cả các xe (gồm Mitsubishi Mirage và Mitsubishi Attrage) sau khi đổ đầy xăng sẽ niêm phong bình xăng, nút điều hoà mức 25 độ và gió ở nấc 2. Mọi thao tác có sự giám sát của Ban tổ chức, những cựu vô địch và đại diện báo chí.
 
 
Vòng thi 1 diễn ra thực sự vui vẻ và phấn khích với những con số tiêu thụ xăng gây “Sốc”. Dỹ nhiên vòng này dùng phương pháp đo nhiên liệu mang tính đong đếm “thị giác”! Bằng cách đổ đầy bình, chạy xe và đo phần xăng đổ thêm.. đây cũng là cách đa phần các hãng xe thực hiện tại Việt Nam. Phương pháp này đúng về giá trị chi tiêu tài chính cho lượng nhiên liệu tiêu hao tại thời điểm cụ thể. Nhưng không chính xác 100% về mức độ tiêu hao thực tế của động cơ vì những sai số từ khoảng hổng áp suất bình nhiên liệu, lượng nhiên liệu dư trong ống dẫn và những rơi vãi..vv
 
 
Vòng 1 có những xe Mitsubishi Mirage và Attrage chỉ tiêu tốn có 1,87 lít cho 76km
 
Vòng 2 sẽ được đo xăng tiêu thụ bằng máy chuyên dụng FC-9521 do Mitsubishi Motors Việt Nam đưa về từ Nhật Bản với sai số 1/1000. Nguyên lý đo của máy rất rõ ràng gồm: Hai bộ cảm biến lắp trên đường ống dẫn nhiên liệu, trước buồng đốt và sau tại đường hồi ra ngoài. Thông số chính xác lượng nhiên liệu đốt cháy sẽ được thông báo qua bộ hiển thị kỹ thuật số. Bộ hiển thị này cũng đo được cả thời gian di chuyển, quãng đường, chỉ số tiêu thụ trên giờ, trên km và tốc độ trung bình toàn chặng.
 
 
Chạy trên QL5 và QL10 từ Hải Dương đi Hạ Long vốn là một ác mộng với xe du lịch, bởi đường qua khu dân cư xen giữa các làn xe đông nghẹt xe tải xe công, liên tục thay đổi giới hạn tốc độ. Vậy mà những tay lái Mitsubishi nhỏ gọn vẫn nhẹ nhàng chiến thắng với con số tiêu thụ xăng không thể tin nổi: Chiến thắng thuộc về chị Phan Thị Huệ với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,91 lít/100km.
 
 
Xe Attrage do chị Huệ điều khiển tiêu thụ 2,975L trên quãng đường 75,7km, thời gian 1 giờ 43 phút. Tính tròn là 3,91L/100km. 
 
Chị Phan Thị Huệ là nhà vô địch mới của Mitsubishi Eco Drive Challenge với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 3,91 lít/100km.
 
Trong cuộc nói chuyện, chị Huệ đã cho biết lí do hóa ra không hề quá khó. Chị hiểu rất rõ về bản chất của công nghệ động cơ xe Mitsubishi vốn đã ăn rất ít xăng. Chỉ cần thao tác cho chuẩn phong cách lái thoải mái và văn minh. Lái từ tốn, chủ động quan sát tránh xe nhẹ nhàng, giữ ga bình ổn và không phóng nhanh phanh gấp. Cụ thể, tốc độ lái xe trung bình của chị là 43km/h trên đường này là khá bình thường không hề “rùa bò” để hãm tua máy.
 
 
Vậy là công nghệ và ưu thế kỹ thuật của Mitsubishi cũng như danh tiếng lâu đời nhất trong ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản, luôn giúp hãng tạo ra những chiếc xe giá trị trong hạng. Điều này đã được chứng minh đầy thuyết phục qua thực tế và qua 2 chương trình trải nghiệm thi tài lái xe tiết kiệm Mitsubishi Eco Drive Challenge năm 2015 và 2017 mới đây.
P.V
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top