Lượng xe nhập khẩu càng về cuối năm càng giảm

Lượng xe nhập khẩu cả ôtô lẫn xe máy trong tháng 10 đều không cao, trong đó xe ôtô giữ nguyên so với các tháng trước, còn xe máy nguyên chiếc tiếp tục giảm mạnh.

Lượng xe nhập khẩu càng về cuối năm càng giảm
 
Nguồn tin từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 10 tháng năm 2012, Việt Nam nhập khẩu  ô tô  đạt 1,7 tỷ USD, giảm 34,1%, trong đó ôtô nguyên chiếc là 22.000 chiếc đạt 498 triệu USD, giảm 44,9%. Tuy nhiên, nhập khẩu các phương tiện vận tải khác và phụ tùng lại tăng mạnh, đạt hơn 1,2 tỉ USD, tăng 19% so cùng kỳ năm ngoái.
 
Chỉ tính riêng số xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu của tháng 10 ước tính là 2.000 chiếc, cùng số lượng với 4 tháng gần đây, tương đương giá trị khoảng 50 triệu USD (giảm 12 triệu USD so với tháng 9). Như vậy, xét về cục diện thì lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đang kéo dài sự nhàm chán của thị trường xe ngoại trong bối cảnh tồn tại 2 lớp “lưới lọc” là Thông tư 20 quy định nhà nhập khẩu chính hãng và Danh mục quản lý rủi ro hàng nhập khẩu luôn chực chờ “tăng giá tính thuế” khiến xe cũ giờ đây có giá cao hơn cả xe mới. Vì vậy, mặc dù tháng 10 là tháng mở màn mùa mua sắm cuối năm, lại vừa kết thúc Vietnam Motor Show 2012, nhưng chẳng có đảm bảo thị trường ôtô sẽ tăng lên như kỳ vọng trong những tháng cuối năm.
 
Đối với xe gắn máy, nhập khẩu trong 10 tháng là 508 triệu USD, giảm 27%. Riêng nhập khẩu xe gắn máy nguyên chiếc là 30.000 chiếc, với khoảng 57 triệu USD, giảm 49% về số lượng và 31% về giá trị so cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thực tế cho thấy dung lượng thị trường xe máy trong thời gian gần đây đã dần bão hòa, trong khi lượng xe sản xuất trong nước ở tình trạng cung vượt quá cầu.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn