Lợi nhuận Toyota giảm tới 40% trên toàn cầu

Lợi nhuận của Toyota trên toàn cầu đã giảm 39% trong quý vừa qua, một phần do những thiệt hại về tỷ giá hối đoái.  

Lợi nhuận hãng xe Toyota sụt giảm
 
Kết thúc quý tài chính thứ III, Giám đốc điều hành Tetsuya Otake công bố lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của hãng ôtô Nhật Bản giảm xuống 438,5 tỷ Yên (tương đương 3,76 triệu USD). Doanh thu trên toàn cầu cũng giảm 3,5% xuống 7,08 nghìn tỷ Yên (60,7 tỷ USD) trong cùng khoảng thời gian từ tháng 10-12/2016 dù lượng tiêu thụ tăng 2,9% lên 2,28 triệu phương tiện.
 
Toyota, hãng xe vừa đánh mất vị trí số 1 vào tay ông lớn xe Đức Volkswagen sau nhiều năm “thống trị”, bị tác động đáng kể bởi việc đồng Yên tăng giá so với ngoại tệ, bao gồm USD.
 
Lợi nhuận của hãng tại khu vực Bắc Mỹ giảm tới 51% xuống 70,6 tỷ Yên (604,9 triệu USD) ngay cả khi lượng tiêu thụ tăng 2,3% lên 745.000 xe. Tại Mỹ, một thị trường lớn của Toyota, nhà sản xuất còn khá chậm chạp trong việc khai thác sự bùng nổ của phân khúc xe tải hạng nhẹ. Ông Otake cho biết môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Toyota dự đoán trong năm 2017, lượng tiêu thụ toàn thị trường sẽ giảm khoảng 2% sau khi đạt mức đỉnh vào năm 2016.
 
Bên cạnh đó, hãng cũng gặp phải những áp lực từ việc Tổng thống Donald Trump dọa tăng thuế lên các phương tiện nhập khẩu từ nước ngoài. Hơn một nửa số xe của Toyota tiêu thụ tại đây đến từ các thị trường ngoài Mỹ.
 
Trước những rào cản từ ông Trump, Toyota cùng một số hãng xe khác đã phải tích cực thể hiện sự “gắn bó” với thị trường Mỹ. Tại Triển lãm Ôtô Detroit vừa qua, Chủ tịch Akio Toyoda thông báo các kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD của Toyota vào Mỹ trong vòng 5 năm tới.
 
Trong khi đó, tại châu Âu, lượng tiêu thụ xe Toyoa tăng 11%, lợi nhuận cũng tăng ở mức tương tự, lên 233 tỷ Yên (2.0 triệu USD). Trước những dự doán về việc tỷ giá hối đoái sẽ “thuận lợi” hơn, công ty ước tính lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sẽ ở mức 1,85 nghìn tỷ Yên (158 triệu USD) cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3 tới, giảm 35% so với năm ngoái nhưng đã tăng so với dự đoán trước đó.
 
Dù để mất ngôi vị “quán quân” vào tay đối thủ Volkswagen và sụt giảm lợi nhuận nhưng Toyota vẫn là một trong những thương hiệu phổ biến nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, hãng đã bàn giao cho người tiêu dùng con số lỷ lục hơn 57 nghìn phương tiện trong năm vừa qua, tăng 13% so với năm 2015. Với kết quả đó, tổng số xe Toyota bán ra thị trường kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh đã lên đến 412.711 xe.