Kia gây thất vọng với xe sang K900

Với mục đích thay đổi hình ảnh của mình như một thương hiệu giá rẻ trong mắt người tiêu dùng Mỹ, mới đây, Kia đã giới thiệu chiếc sedan hạng sang K900 có giá 66.000 USD. Tuy nhiên, hầu như các nhà phân tích đều cảm thấy thất vọng và cho rằng dòng xe mới của hãng sẽ gặp nhiều khó khăn tại thị trường này.

Kia gây thất vọng với xe sang K900
 
Michael Sprague – Phó tổng giám đốc điều hành tiếp thị và bán hàng của hãng xe Kia Mỹ – cho biết : ‘Điều chúng tôi mong muốn là gửi đến người tiêu dùng tín hiệu rằng Kia là một thương hiệu khác với những gì họ nghĩ cách đây vài năm’. Hãng đặt K900 trong khoảng giữa BMW 5-Series (50.000 USD) và BMW 7-Series (75.000 USD).
 
Tuy nhiên, một nhà phân tích thị trường của hãng tư vấn công nghiệp Kelley Blue Book là Jack Nerad cho biết ông không chắc chắn K900 có thể làm tốt ở thị trường Mỹ như những gì phiên bản Hàn Quốc của chiếc xe Kia K9 đạt được ở quê hương hay không. Theo Nerad, Kia sẽ gặp khó khăn khi so với Mercedes, BMW hay Audi.
 
Trong khi đó, Jake Fisher, Giám đốc thử nghiệm ôtô tại tạp chí danh tiếng của Mỹ là Consumer Reports, nhận định Kia còn cả một chặng đường dài phải đi trong các xếp hạng về độ tin cậy. Tạp chí vẫn chưa kiểm tra đầy đủ chiếc K900 nhưng Fisher cho biết chiếc xe moi ông lái thực sự rất đáng thất vọng : “Tôi không hiểu tại sao bạn lại trả một mức giá như vậy cho chiếc K900 mà không phải Genesis của Hyundai với giá chỉ bằng một nửa”.
 
Từ trước đến nay, sự thành công mà Kia đạt được chủ yếu là do bán các dòng xe giá rẻ. Vào thời điểm ngành công nghiệp xe hơi Mỹ lao đao trong cuộc suy thoái năm 2009 - 2010, lượng xe tiêu thụ của Kia vẫn tăng mạnh. Năm ngoái, hãng bán được 535.179 xe, cao hơn kết quả năm 2008 tới 96%.
 
So với các thành tích đó, sự ra mắt của K900 rõ ràng là đáng thất vọng. Mẫu xe này chưa được giới tiệu trên khắp nước Mỹ, nhưng lượng tiêu thụ trong tháng 3 và tháng 4, hai tháng đầu tiên sau khi xe xuất hiện trên thị trường, mới là 365 chiếc.
 
 
Kia đã khiến người tiêu dùng Mỹ phải ‘thách thức sự sang trọng bạn biết’ từ quảng cáo Super Bowl với diễn viên điện ảnh Laurence Fishburne.