Dự đoán tiêu thụ xe tại Mỹ tăng nhưng số người Mỹ lái xe lại giảm

Thị trường xe hơi Mỹ đang hồi phục nhưng một cuộc khảo sát mới được tiến hành bởi AlixPartners lại cho thấy rằng số người Mỹ lái xe lại giảm. Giới trẻ Mỹ đang tỏ ra thờ ơ với xe hơi và lái xe.

Nghiên cứu, được công bố ngày 26/6, dự đoán rằng lượng tiêu thụ xe hơi tại Mỹ đạt 14,3 triệu chiếc trong năm nay, tăng từ 12,8 triệu của năm 2011. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho rằng lượng tiêu thụ xe ở Mỹ sẽ chỉ dưới mức 16 triệu chiếc vào năm 2015. Quy mô thị trường xe hơi Mỹ bị giới hạn không chỉ bởi tốc độ phát triển kinh tế chậm lại mà còn bởi chính số lượng người lái xe đang giảm mạnh.
 
Số người lái xe trong năm 2010 ít hơn 5 triệu so với mong đợi nếu căn cứ vào tốc độ tăng dân số của nước này, theo AlixPartners, một công ty tư vấn tài chính ở Detroit. Báo cáo này đã so sánh tỷ lệ phần trăm của người lớn Mỹ với lượng giấy phép lái xe được cấp năm 2010 và năm 2000
John Hoffecker, giám đốc điều hành của AlixPartners, cho biết lượng giảm này do thế hệ ngày nay ít lái xe hơi lứa tuổi tương tự của 10 năm trước. Số dặm dường đã đi được của mỗi lái xe cũng đã giảm.
 
Xa hơn nữa, giới trẻ Mỹ không thích sở hữu xe hơi như những người cùng tuổi lứa một thập kỷ trước. AlixPartners đã cho rằng thế hệ trẻ hiện nay của Mỹ thờ ơ với xe hơi và việc lái xe.
 
Nghiên cứu cũng cho thấy việc chuyển sang dùng những chiếc xe nhỏ hơn sẽ tiếp tục tới năm 2016. Sedan và crossover nhỏ sẽ là những phân khúc sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất trong khi pickup sẽ tăng trưởng rất chậm. Hoffecker cho rằng sự dịch chuyển xu hướng này là do giá xăng tăng cao cùng với một làn sóng ồ ạt những chiếc xe nhỏ được thiết kế tốt và tính năng hoàn hảo.
 
Cuộc khảo sát còn so sánh ngành công nghiệp xe hơi Bắc Mỹ một cách công bằng với ngành công nghiệp xe hơi châu Âu hiện đang bước vào một đợt suy thoái khác. Các nhà sản xuất xe hơi tại Bắc Mỹ đã đóng cửa 18 nhà máy trong vài năm gần đây, do đó dỡ bỏ gánh nặng chi phí sản xuất. Như một kết quả, các nhà máy Bắc Mỹ đang vận hành với 89% công suất, theo AlixPartners. Trái lại, các nhà sản xuất xe châu Âu đã đóng cửa 3 nhà máy và hiện nay khoảng 40 trong số 100 nhà máy lắp ráp ở châu Âu đang hoạt động dưới 75-80% năng lực.
 
Các hãng xe Bắc Mỹ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ như sản xuất quá nhiều xe hơi để rồi sau đó bán phá giá chúng cho các công ty cho thuê xe. Lượng bán xe theo lô hiện nay chiếm khoảng 20% tổng lượng xe bán ra tại Mỹ, dưới mức trung bình 24% trong một thời gian dài, cho thấy xe bán theo lô không còn là ưu tiên của các hãng xe.
 
Ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang làm tốt nhiệm vụ của nó theo một cách có chừng mực nhằm đáp ứng nhu cầu tự nhiên bất chấp số lượng người lái xe đang giảm. Nghiên cứu này cho thấy sự tác động ảnh hưởng của nhân khẩu học đối với sự phát triển của các ngành công nghiệp.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn