Độ mâm và bodykit chơi Tết tại Sài thành

Giống việc sắm sửa đồ đạc cho ngày Tết, nhiều chủ xe thích trang bị “bộ cánh” mới cho chiếc xe. Do chi phí thay mâm hay phụ kiện nguyên bộ cũng phải từ vài chục triệu đồng trở lên nên các garage năm nay cũng đón ít khách hơn.

Theo ghi nhận, các garage tại Sài Gòn vẫn rất bận rộn với nhu cầu dọn rửa xe cuối năm, nhưng ít người lựa chọn hạng mục thay nguyên bộ mâm, lốp hay lắp đặt bodykit như những năm trước. Nguyên nhân là giá cả không hề rẻ. Một bộ mâm lốp loại thường của Thái Lan khoảng 30-40 triệu đồng. Hàng Âu, Mỹ còn đắt gấp đôi. Chẳng hạn bộ mâm AMG cho xe Mercedes giá từ 80 đến 100 triệu, tùy kích cỡ.
 
 
Anh Phạm Xuân Trung Hải, một kỹ thuật viên chuyên độ ôtô tại garage Wit Tuning (Q.7), chia sẻ: Phần đông dân chơi xe Việt ưu tiên nâng cấp thay bộ mâm trước, từ mâm zin 17 inch sang 18 hoặc 20 inch.
 
 
Tiếp đó là độ bodykit. Mercedes gắn phụ kiện C63 AMG, xe BMW phụ kiện M, Honda Civic chơi Modulo hoặc Mugen, Toyota thì có TRD. Các bọ bodykit mang tính thời trang phong trào, hay thay đổi như quần áo, nên đa số chủ xe năm nay chọn chơi hàng không chính hãng, giá rẻ để thuận tiện thay thế khi “đề mốt”. Ví dụ, một bộ phụ kiện hàng “fake” cho xe BMW giá 25-42 triệu đồng, tiết kiệm khoảng 60-70 triệu đồng.
 
 
Các chủ xe phổ thông như Toyota, Honda, Kia, Hyundai thường có thêm nhu cầu thay đèn. Đèn pha nguyên bản halogen sẽ được thêm thấu kính, hay cả cụm Xe-non, cài thêm dây bóng LED định vị như xe Audi cho cả chóa đèn pha và đèn stop. Chi phí chừng 5-20 triệu đồng. Tất nhiên, đây cũng chỉ là hàng chế từ Trung Quốc hay Đài Loan, vì một dây LED 5-8 bóng của những hãng danh tiếng như Hella có giá thấp nhất cũng đã hơn 10 triệu đồng.
 
Tiếp theo là “biến hình” cho ca-pô, tay nắm cửa, vỏ bọc gương chiếu hậu, đuôi cá bằng cách phủ các-bon. Phủ các-bon không chỉ làm đẹp mà còn chống trầy xước, đắt hơn nhiều so với phủ nano phổ biến hiện nay. Chẳng hạn, phủ các-bon thật (không phải dán đề-can) cho riêng ca-pô xe đã tốn 21 triệu đồng, bọc gương chiếu hậu 4 triệu (hàng Thái Lan, Đài Loan).
 
Tổng chi phí độ thay đổi làm mới dàn ngoài là từ 50 triệu đối với Vios, Altis, Civic và có thể tới 200 triệu cho xe Mercedes, BMW. Bên trong nội thất, các hạng mục thường gặp là thay ghế thể thao, bọc ghế da, ốp nẹp bằng phụ kiện gỗ cao cấp hoặc hàng giả gỗ.
 
Một trào lưu khá thịnh nữa là “lên đời” cho xe. Chẳng hạn, Audi Q7 đời 2008 sau khi được thay các phụ kiện như chóa đèn trước sau, dàn đèn LED, mặt ca-lăng, pát gắn biển số (tổng chi phí 80 triệu) trông sẽ như xe đời mới. Lựa chọn nâng cao nữa là hạ gầm, thay phuộc, lò xo… Đây là phần mà chỉ những dân chơi xe chuyên nghiệp mới dám làm, vì vừa đắt, lại vừa can thiệp mạnh mẽ vào chiếc xe nguyên bản. Một bộ phuộc rẻ cũng cỡ 40 triệu và có thể lên tới 200 triệu tùy thương hiệu.
 
Can thiệp vào động cơ như thay bô “e” để cảm giác đạp ga nhẹ êm hơn. 
 
Ông Hoàng Văn Huynh, chủ một cửa hàng nâng cấp ôtô tại đường An Dương Vương, Q.5, cho biết danh mục sản phẩm làm đẹp nội ngoại thất ôtô gồm rất nhiều món. Cách đây vài năm, nhiều người chuộng bodykit màu mè, gồ ghề, góc cạnh, dán đề-can, gắn đèn gầm. Còn hiện tại, trào lưu mới là nâng cao tính năng vận hành xe, cảm giác lái, gia tăng công suất bằng cách mở giới hạn, trang bị cảm biến chân ga, xóa độ trễ chân ga giúp xe “bốc” hơn, hay không chơi pô “hú” mà chuyển sang loại pô tăng công suất xe.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn