Dec 14, 2014

Dịch vụ sửa xe đạp điện hút khách

Dịch vụ sửa xe đạp điện hút khách

Vài năm trở lại đây, xe điện đã trở thành phương tiện giao thông khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn làm phương tiện đi lại trong khu vực nội thi, thành phố, xe đạp điện cũng đang dần thay thế xe đạp truyền thống. Cùng với số lượng xe đạp điện tăng đột biến thì nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng loại phương tiện này cũng tăng theo cấp số nhân.

 
Xe đạp điện là phương tiện hai bánh hoạt động nhờ động cơ điện được cung cấp nguồn từ pin sạc hoặc acquy. Hiện đa số xe đạp điện trên thị trường gồm có hai loại: xe dùng nguồn pin và xe dùng nguồn acquy. Xe đạp điện được coi là phương tiện phù hợp cho đường nội thị bởi có nhiều ưu điểm hơn xe máy ở chỗ gọn nhẹ, dễ sử dụng, chỉ cần sạc điện, ít phải bào trì, bảo dưỡng và ...không cần bằng lái. Mới có mặt chỉ 2-3 năm trở lại đây nhưng số lượng người sử dụng loại phương tiện này ngày càng nhiều bởi tính hữu dụng của nó, nhất là giới học sinh, sinh viên và phụ nữ... . Các cửa hàng bán xe đạp điện cũng mọc lên như “nấm sau mưa”. Ngoài các mẫu xe chính hãng của Yamaha, Bridgestone, Giant …, còn có các mẫu xe giá rẻ của Đài Loan, Trung Quốc và xe lắp ráp trong nước khiến thị trường xe điện ngày càng đa dạng, cả về mẫu mã lẫn giá cả.
 
Trung bình các mẫu xe đạp điện chính hãng có giá từ 10-20 triệu đồng, đắt ngang với xe máy bình dân. Với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng chỉ “loanh quanh” trong thành phố, sự lựa chọn hợp lý là mua xe đạp điện giá rẻ.  “Tiền nào của nấy”, xe đạp điện giá rẻ cũng thường gặp những lỗi hỏng hóc liên quan tới săm lốp, ắc quy, động cơ, IC...chả khác gì xe máy…  Nhưng các tiệm chuyên sửa xe máy cũng ngại nhận sửa các hỏng hóc chỉ riêng xe điện có bởi thiếu phụ tùng thay thế, mất thời gian và...chả được mấy. Người sử dụng xe đạp điện chính hãng nhiều khi cũng ngại tới cửa hàng chính hãng khi gặp những lỗi nhỏ.Thế nên “có cung có cầu”, các cửa hàng chuyên sửa xe đạp điện dần dần mọc lên và phát triển theo nhu cầu của thị trường.
 
Mô tơ xe điện thường han gỉ dẫn đến nguy cơ cháy, hỏng khi bị nhiễm nước.
 
Trao đổi với pv songmoi.vn, anh Nguyễn Anh Hải, một thợ sửa xe đạp điện có tiếng tại Hà Nội cho biết “Đối với xe đạp điện, sẽ cần thay định kỳ ắc quy sau 350-500 lần sạc điện. Theo kinh nghiệm, một chiếc xe đạp điện cho học sinh sẽ được khoảng 1-1,5 năm sử dụng, người già ít đi lại hơn nên được2-3 năm là phải thay acquy. Ngoài ra, dòng xe này cũng gặp phải khá nhiều lỗi hỏng về săm, lốp và nhiều nhất là hư hỏng do nước vào động cơ cháy IC, mô tơ do người sử dụng đi vào đoạn đường ngập, đi mưa hay rửa xe không đúng cách. Trung bình, việc thay ắc quy có giá khoảng 1,5 triệu đồng, IC các xe dao động từ 400.000- 1.000.000 đồng tùy hãng. Xe chính hãng thường ít hỏng hơn bởi chất lượng tốt hơn, các thiết bị điện như: IC, mô tơ, pin/ac quy được nhà sản xuất đổ keo cách nước cẩn thận. Tất nhiên, khi thay thế thường đắt tiền hơn. ”
 
Ắc quy một chiếc xe đạp điện bị phồng hỏng.
 
Cũng theo anh Hải trên thị trường hiện nay hầu hết các mẫu xe đạp điện đều có xuất xứ từ Trung Quốc, hoặc chỉ có khung xe là từ Nhật hay Đài Loan, linh kiện bên trong xe cũng vẫn chỉ toàn hàng Trung Quốc. Cũng có trường hợp xe Nhật “bãi” cũ, hỏng nhập về và được thợ sử sửa chữa, chế lại bán ra thị trường với giá rẻ từ 4-7 triệu đồng.
 
Để tiện lợi cho khách hàng, Anh Hải và một người bạn thường mang theo túi đồ nghề với các loại dụng cụ sửa chữa được đặt ngay trên chiếc xe máy để bất cứ khi nào khách cần là anh có mặt ngay “Do sau khi hỏng xe đạp điện rất khó di chuyển, đạp nặng nên nhiều người tìm đến với các dịch vụ sửa chữa tại nhà hơn. Trung bình mỗi ngày 2 người chúng tôi cùng sửa được từ 5-6 xe, những đợt đông khách thì cũng khoảng 10-15 xe” Anh Hải hồ hởi kể.
 
Chỉ với việc quảng cáo dịch vụ qua FB, để số tại các cửa hàng bán xe đạp điện và khách hàng quen giới thiệu anh Hải và cộng sự cũng luôn bận rộn mỗi ngày. Tại thủ đô Hà Nội còn có bao nhiêu cửa hàng chuyên sửa chữa xe đạp điện giống cửa hàng của anh Hải. Sơ tính, hiện nay xe đạp điện còn được sử dụng hàng ngày phổ biến hơn cả xe đạp truyền thống. Thợ sửa xe đạp điện cũng vì thế mà ngày càng nhiều, sửa xe đạp điện giờ có thể được coi vui là một “nghề”, giống như nghề sửa chữa các thiết bị điện lạnh. Sửa chữa xe đạp điện cũng ngày càng chuyên môn hơn, nhiều dịch vụ như sửa chữa tận nhà, bảo dưỡng định kì, vệ sinh, làm đẹp... phục vụ “thượng đế” cũng ngày càng đa dạng hơn.
 
Lưu ý khi sử dụng xe đạp điện
Xe đạp điện nếu biết giữ gìn sẽ khá bền và ít hư hỏng và người dùng cũng cần chú ý những yếu tố sau:
 
Tránh đi vào các đoạn đường ngập, vì nước vào có thể gây hỏng, ô xi hóa phần đồng, nam châm trong mô tơ gây cháy, hỏng. Không dùng vòi xịt ở hàng (dành để rửa xe máy) để rửa xe vì nước xối quá mạnh có thể dễ ngấm vào động cơ.
 
Sạc điện đầy pin nên rút ra, tránh cắm sạc quá lâu dễ chai, hỏng ắc quy.
 
Không chở xe quá nặng (tối đa khoảng 80kg).
 
Như Quỳnh – Vũ Vũ
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top