Audi khiêu chiến BMW, Tesla trong phân khúc xe điện

Thương hiệu xe sang Audi đã sẵn sàng cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ trực tiếp là BMW và Tesla trong phân khúc xe điện được dự đoán là bùng nổ trong tương lai gần nhờ xu hướng thân thiện với môi trường, trong khi xăng dầu lại quá bất ổn trong sự tranh chấp chính trị.

Theo Reuters, Audi đã lập ra một kế hoạch sản xuất hàng loạt xe điện nhằm cạnh tranh với những “người đồng hương” là BMW và Tesla. Dựa trên dòng xe E-Tron mà nay đã có mẫu A3 E-Tron, Audi sẽ cho ra mắt siêu xe chạy hoàn toàn bằng điện R8 tại châu Âu vào năm sau. Đây là mẫu xe có phạm vi hoạt động 450km, gần bằng 497km mà xe sang Model S của Tesla có thể di chuyển trong một lần sạc điện.
 
Một nguồn tin giấu tên khác tiết lộ với tờ Reuters rằng hãng cũng dự định sản xuất sedan và SUV chạy điện hiệu suất cao. Thông tin này sẽ khiến Tesla lo ngại khi sắp ra mắt X SUV. Tuy không tiết lộ có bao nhiêu xe điện sẽ được sản xuất, song hãng tự tin rằng bất kỳ chiếc xe điện nào của hãng trong tương lai cũng sẽ có phạm vi hoạt động tối thiểu là 400km – một thách thức không dễ vượt qua đối với không chỉ Tesla mà còn là BMW.
 
Sự phấn khích của BMW khi đưa ra hàng loạt kiểu mẫu xe “i” cũng đã thu hút sự chú ý của Audi. Hiện tại mẫu i3 được thông báo là đang trong tình trạng “cháy hàng”. “Đại bản doanh” sản xuất model i3 của BMW là nhà máy Leipzig, Đức cũng đã phải tăng sản lượng hàng ngày lên 100 chiếc, từ mức 70 chiếc trước đó. Tính từ đầu năm tới nay, hãng đã xuất xưởng tới 5.000 chiếc i3 để hoàn thành chỉ tiêu 20.000 chiếc trong năm nay - gần gấp đôi doanh số dự kiến của BMW. Tuy phạm vi hoạt động chỉ là 160km, nhưng thời gian sạc ấn tượng 20 phút (nhanh hơn các xe điện khác tới 80%) lại là một lợi thế không nhỏ của i3.
 
Cuộc cạnh tranh này đang hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm ưng ý. Nhà phân tích Frank Schwope (Đức) nhận định trên Reuters rằng: “Các nhà sản xuất xe hơi của Đức đều đã chuẩn bị sẵn kế hoạch và những bản thiết kế xe điện. Họ đón đầu khi thị trường tăng tốc, điều này sẽ xảy ra trong 5-7 năm tới”.
 
Theo dự báo của Frost & Sullivan, lượng tiêu thụ xe điện trên toàn cầu sẽ tăng 2,7 triệu chiếc vào năm 2018 từ con số 180.000 trong năm 2013. Bởi hiện nay, các khách hàng còn e ngại xe điện vì giá cao và phạm vi hoạt động hạn chế, cũng như việc các trạm sạc pin công công cộng còn thiếu. Tuy nhiên, trong tương lai gần, những nhược điểm này được dự đoán là sắp “đi vào dĩ vãng” khi cả 3 nhà sản xuất lớn của Đức đều đã có những bước tiến lớn khi đầu tư nhiều hơn về mẫu mã, giảm chi phí, giảm thời gian sạc và quan trọng là tăng cường số lượng trạm sạc. 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn