Mar 25, 2019

MotoGP 2019: Ducati Mission Winnow bị kiện bởi vật thể lạ trên Desmosedici GP-19

MotoGP 2019: Ducati Mission Winnow bị kiện bởi vật thể lạ trên Desmosedici GP-19

Sau chặng đua mở màn mùa giải MotoGP 2019 tại Qatar tuần qua, đội đua Ducati Mission Winnow đã bị 4 ông lớn trong làng MotoGP khác gồm: Aprilia, Honda, Suzuki và KTM đồng loạt khởi kiện do nghi vấn Ducati lắp đặt thiết bị lạ lên Desmosedici GP-19.

 
Đội đua Ducati Mission Winnow đang đối mặt với cuộc điều tra của Liên đoàn đua xe môtô quốc tế (FIM) sau chiến thắng của tay đua mang số 04- Andrea Dovizioso trong chặng đua mở màn của mùa giải. Tại chặng đua VisitQatar Grand Prix hôm 10/3, các xe của đội Ducati đều sử dụng xe gắn thiết bị tương tự Aero Winglets -cách gió khí đông học ngay dưới gầm phía trước bánh sau. Bốn trong năm đội đua Factory đối thủ gồm Honda, Suzuki, Aprilia và KTM đều đâm đơn kiện Ducati vì sử dụng thiết bị định hướng gió không hợp quy định của giải. Ngoại trừ đội đua Factory Yamaha đứng ngoài cuộc trong vụ kiện này, lí do được đưa ra rằng Yamaha đã sử dụng một thiết bị tương tự trong chặng đua mưa tại Valencia Grand Prix vào mùa giải MotoGP 2018.
 
 
Đội đua Factory đồng hương Italia - Aprilia Racing là đội đua đầu tiên đệ đơn kiện về cáo buộc này. Tân Giám đốc Điều hành của Aprilia Racing - ông Massimo Rivola, người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong hệ thống giải đua Công thức 1.Với kinh nghiệm lâu năm tại hệ thống giải đua danh giá nhất thế giới này, Rivola tin chắc rằng thiết bị mới của Ducati mang tính khí động học rất cao. Cánh gió nhỏ sẽ tạo được lực nén rất lớn xuống mặt đường. Theo nội dung đơn kiện, các đội đua cho rằng ngoài việc giúp làm mát bánh sau giống như Ducati tuyên bố, cánh gió này còn định hướng luồng gió tác động đến thân xe, nói cách khác là cải thiện khí động học. Qua đó, Andrea Dovizioso giành chiến thắng với 0,023 giây nhanh hơn đối thủ Marc Marquez.
 
 
Đại diện Ducati chia sẽ rằng chi tiết cánh gió nhỏ được lắp thêm cạnh bánh xe sau của chiến mã Desmosedici GP19 nhằm giúp giải nhiệt lốp sau đồng thời là chi tiết làm khô bề mặt lốp sau nếu đua xe trong thời tiết mưa, đường đua ẩm ướt giúp an toàn hơn cho tay đua. Trong các cuộc đua thử nghiệm trước mùa giải MotoGP 2019, Danilo Petrucci - tân binh của Mission Winnow Ducati đã sử dụng mẫu xe thử nghiệm được trang bị thiết bị này. Và trong ngày đua chính thức của chặng 1 MotoGP 2019 tại Losail, Qatar, cả Petrucci và Andrea Dovizioso đều dùng xe Desmosedici GP19 có gắn thiết bị “làm mát lốp sau” này. Không rõ thiết bị mới này có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả chung cuộc của hai tay đua Ducati hay không, nhưng trong ngày đua chính thức của chặng mở màn mùa giải MotoGP 2019 cuối tuần vừa qua, cả hai tay đua của Mission Winnow đều có có được thành tích rất tốt - Andrea Dovizioso cán đích ở vị trí đầu tiên, còn Danilo Petrucci về thứ 6.
 
 
Được biết đầu tháng 3 vừa qua, ông Daniel Aldridge - Giám đốc Kỹ thuật của giải đua MotoGP đã gửi một thông báo tới các đội đua về việc Ducati sẽ sử dụng một thiết bị đi kèm. Theo thông báo này, Ducati sẽ tích hợp trên xe đua của mình một thiết bị mới trong các chặng đua ẩm ướt với chức năng chính là “thoát nước” và làm mát lốp. Tuy nhiên, trong chặng đua tại Qatar thời tiết khá tốt, đã không có mưa và thiết bị này được Ducati cho rằng sử dụng với mục đích làm mát lốp.
 
 
Hiện tại, đội ngũ kỹ thuật của MotoGP đã yêu cầu Ducati bàn giao thiết bị để kiểm chứng xem nó có vi phạm những quy định mà ban tổ chức giải đua đưa ra hay không. Như vậy, kết quả đua chính thức của Andrea Dovizioso và Danilo Petrucci tại chặng 1 MotoGP 2019 có thể sẽ bị thay đổi tùy theo phán quyết của ban tổ chức giải đua MotoGP 2019.
 
 
Phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra trước ngày đua chính thức chặng 2 MotoGP 2019 diễn ra tại Termas de Rio Hondo, Argentina vào ngày 31 tháng 3 tới đây.
Thắng Tống
Nguồn : Tạp chí Ô tô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top