Flat track - những khúc cua không thể mắc sai lầm

Thử thách ngoạn mục, tốc độ và sự kịch tính đến chết người được đẩy lên cao độ, kĩ năng đi kèm vận may… Đó là những ân tượng ban đầu khi nói đến Flat track, đường đua cân não cho mỗi tay đua và đấu trường của những chiếc xe máy điên rồ đua tốc độ trong dạng đường đua vòng tròn trên nền đất hoặc trải nhựa.

Đường đua Flat Track
Tại đường đua Flat track, cũng giống như đa phần các môn đấu motor thể thao khác, những sai lầm dù là nhỏ nhất đều có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng. Khi tay đua mất lái và gặp tai nạn, thì dù cố gắng giảm thiểu tác động của va chạm tới mức tối đa, hậu quả để lại vẫn có thể rất nặng nề thậm chí đã có rất nhiều tay đua đã bỏ mạng trên sân đấu, bởi chỉ "nằm" xuống sân đua thôi cũng đã đủ cảm thấy đau đớn rồi.
 
Ngoài ra, với các vào cua riêng biệt khi đua của bộ môn này là "lướt cua", việc tránh những tai nạn theo dây chuyền là vô cùng khó, kể cả với các tay đua lâu năm có nhiều kinh nghiệm. Các vận động viên thường xuyên phải đối diện với chấn thương như gãy cổ, gãy chân, gãy tay... đều rất dễ gặp phải mặc dù họ được trang bị đầy đủ giáp bảo hộ nhưng chẳng ăn nhằm gì với những tai nạn của bộ môn thể thao đua xe mạo hiểm này. Có thể nói, giải đua Flat track là tập hợp những gã biker có cái đầu lạnh như băng, trên những cỗ xe máy điên rồ, và là một trong những môi trường thi đấu cũng thuộc dạng khốc liệt gần nhất.
 
Tai nạn đường đua Những tai nạn kinh hoàng trên đường đua
 
Tai nạn đường đua 2

Không chỉ có vậy, thể thức Flat track cũng đòi hỏi kết hợp nhiều kĩ năng khác nhau của các tay đua, tại mỗi vị trí khác nhau trên sân những tay đua lại phải có kĩ năng để xử lý theo từng đoạn của đường đua vòng tròn tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề . Drag Racing đây là đoạn đua về gia tốc trên đường thẳng, vận động viên sẽ phải lùi người ra đằng sau đẩy phần mông vào điểm chặn cuối cùng trên yên xe, thân trước ôm sát lấy bình xăng để núp gió tương tự như kĩ năng này được dùng trong giải đua Motor GP để nhằm ăn nhau tốc độ. Road Racing trên mỗi khúc cua, hay thậm chí là Drift để vào cua thi vì úp cua sâu, đây lại là một đặc trưng của đua Flat track, cách này chỉ dùng phần ghi đông lớn của xe để điều hướng bánh trước, kết hợp với lực kéo bánh sau dùng quán tính thắng được lực hút trái đất, làm chiếc xe gần như nằm ngang, sát trên mặt đường đua khi vào cua ở tốc độ cao.Khái niệm này được biết đến nhờ những tay đua Flat track thế hệ trước đã bắt đầu drift trên sân đất ngay từ những thập niên đầu tiên của thế kỉ 20. Đây mới chỉ là hai kĩ năng cơ bản nhất của Flat track, bởi còn rất nhiều các ngón nghề khác của các động viện mà họ không thể tiết lộ.
 
Đường đua Flat Track 2
 
Đường đua Flat Track 4

Để quyết định yếu tố thành bại của mỗi tay đua khi đương đầu với thử thách đôi khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng các tay đua đều cần trang bị đặc biệt. Trước tiên, một chiếc xe đủ mạnh và "điên" như chính những tay đua là điều không thể thiếu. Một chiếc xe đua Flat track tiêu chuẩn vào những năm 60 của thế kỉ 20 có ít nhất 80 mã lực và nặng gần 130kg. Con số này so với ngưỡng mà các nhà thiết kế mong muốn là 1 mã lực trên 1kg thì chưa là gì, nhưng nó cũng đã thuộc vào dòng khủng với một chiếc motor. Những chiếc xe thuộc hàng huyền thoại tại thể thức này như Harley Davidson XR 750 còn đạt công suất cao hơn lên đến 95 mã lực với trọng lượng giữ nguyên là 130kg. Những chiếc xe như thế này có thể vào cua tại khoảng 150km/h, hay đạt tốc độ tối đa khoảng 230km/h khi chạy đường thẳng.
 
Xe đua Harley Davidson
Harley Davidson XR 750
 
Xe đua

Sự kết hợp của đường đua, những chiếc xe,cùng bản lĩnh đàn ông và kĩ năng siêu việt của các tay lái. Giải Flat track đúng như một chiến trường cam go, khốc liệt và thách thức xong đầy hấp dẫn bởi chính tinh thần mạnh mẽ của những gã điên tham gia vào giải đua với tốc độ và những màn tranh dành, bứt phá ngoạn mục đến nghẹn thở.