Xe ôtô đồ chơi và tương lai cho công nghệ robot

Anki – một công ty xe đồ chơi ra mắt công chúng năm ngoái tại sự kiện thường niên của Apple WWDC – đã giới thiệu Anki Drive mà hãng cho là giải quyết 3 vấn đề chính trong lĩnh vực robot.

 
Mark Palatucci - Giám đốc sản phẩm của Anki – cho biết “Vấn đề đầu tiên mà bất kỳ ai trong lĩnh vực robot cũng phải đối mặt là định vị, hay xác định vị trí robot trong môi trường của nó. Thứ hai là lý do. Bạn cần đưa cho robot một mục tiêu và nó phải xác định chuỗi các hành động cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Cuối cùng là điều khiển khi bạn ra lệnh và điều khiển robot”.
 
Sản phẩm của hãng có giá 200 USD bao gồm một đường đua và những chiếc xe đồ chơi. Đến nay, khách hàng đã tham gia đua tổng cộng 68 triệu vòng. Đường đua Anki Drive được làm từ một loại mực trong suốt trong vùng được chiếu quang phổ hồng ngoại, trong khi mắt thường sẽ nhìn thấy màu đen. Bên dưới những chiếc xe được trang bị các camera và đèn cho phép chúng có thể nhìn qua mực để đọc thông tin mã hóa bên dưới. Nhờ kết nối không dây, những dữ liệu này được gửi đến điện thoại với tốc độ 500 lần/giây khi chiếc xe di chuyển quanh đường đua.
 
Theo đó, người chơi sẽ đua với các xe tự động được điều khiển bởi phần mềm của Anki. Những chiếc xe không có một “bộ não” cho phép  chúng tự “nghĩ” mà điện thoại của người chơi sẽ làm điều đó. Những chiếc điện thoại này nhận thông tin về vị trí từ xe đua đồ chơi, sau đó hướng dẫn  chúng thông qua kết nối Bluetooth LE. Điện thoại biết vị trí của tất cả những xe trên đường đua nên có thể lập kế hoạch cho các tuyến đường và “tấn công” các đối thủ khác bằng vũ khí được trang bị trên xe.
 
Việc sử dụng điện thoại thông minh theo cách này giúp Anki tiết kiệm chi phí nhờ chuyển tải một phần nặng nhọc của công việc tư duy sang thiết bị của người dùng. Phần mềm của Anki cũng là một đối thủ đáng gờm. Khi đặt ở chế độ “mạnh”, những chiếc xe tự động đã đánh bại người chơi 9/10 lần tại WWDC 2013.
 
Khi thực sự di chuyển xung quanh một đường đua, các xe đồ chơi của Anki đều giống nhau cả về điện tử và máy móc. Những đặc điểm riêng biệt của chúng bắt nguồn từ phần mềm của hãng như tăng tốc độ tối đa, khả năng thực hiện các vòng quay 180 độ hay sử dụng một số loại vũ khí cho đối thủ “bay” ra khỏi đường đi. Mark Palatucci - Giám đốc sản phẩm của Anki – cho biết: “Bởi vì rất nhiều hoạt động được điều khiển bởi phần mềm, chúng tôi có thể dễ dàng gửi cập nhật đến App Store để mở rộng trò chơi sau khi mua phần cứng”.
 
Boris Sofman – người đồng sáng lập Anki cùng Palatucci đã bắt đầu thực hiện dự án Anki Drive cách đây 6 năm, khi đang theo đuổi bằng tiến sĩ về robot tại trường đại học Carnegie Mellon. Sau rất nhiều nỗ lực, thậm chí phải làm việc thâu đêm và cả cuối tuần, họ đã tìm kiếm sự hợp tác của Apple. Anki chọn Apple vì “điện thoại di động của họ là trung tâm của những gì chúng tôi đang làm”, Palatucci cho biết. “Chúng tôi nghĩ rằng các cửa hàng bán lẻ của họ sẽ là một kênh phân phối hoàn hảo của chúng tôi. Hơn nữa, Táo khuyết cũng tiếp cận Bluetooth LE trước hầu hết các đối thủ tới 2 năm”.
 
Kể từ khi xuất hiện ở WWDC, Anki Drive đã được Time vinh danh là một trong những phát minh tốt nhất năm 2013. Hãng cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý tại Ellen DeGeneres Show. Để thực hiện những cam kết tiếp tục cải thiện phần mềm của những chiếc xe, vào đầu năm nay, công ty đã đưa ra một số nâng cấp để đem đến những trải nghiệm đua thú vị hơn, như còi để “đuổi” các đối thủ ra khỏi đường đua.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn