Nov 28, 2012

Trong tương lai, toàn bộ kính chắn gió sẽ biến thành… màn hình hiển thị

Trong tương lai, toàn bộ kính chắn gió sẽ biến thành… màn hình hiển thị

Hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD (Head-up Display) đang dần trở thành công cụ cảnh báo an toàn. Các hệ thống trong tương lai sẽ biến toàn bộ kính chắn gió thành một màn hình.

Các nhà cung cấp như Denso, Nippon Seiki, Continental và Delphi Automotive đang phát triển công nghệ HUD mà cho phép hiển thị thông tin lớn hơn, rõ hơn và chi tiết hơn trên toàn bộ kính của xe hơi. Bên cạnh đó là các tính năng có thể đưa ra biểu tượng cảnh báo về người đi bộ hoặc các vật thể xuất hiện trên đường. Trước đây, chỉ có một số ít xe trang bị tính năng HUD, do chỉ cung cấp các thông tin hạn chế về tốc độ, quãng đường…
 
Để không làm sao nhãng việc lái xe, các thông tin hiển thị sẽ được hạn chế. Thế nên không có chuyện những comment từ Facebook hay những tin nhắn điện thoại được hiển thị trên HUD, theo lời một kỹ sư của hãng Denso. Các nhà sản xuất đang muốn bán HUD như một thiết bị an toàn chứ không phải là một chức năng tiện ích phụ vụ các hoạt động mà con người nên tránh sử dụng trong quá trình lái xe.
HUD là thiết bị tái tạo hình ảnh về các thông số vận hành của xe ở khoảng cách từ 1,5 đến 2,5m phía trước kính chắn gió (trong trường nhìn thông thường của tài xế để tránh việc phải điều tiết mắt). Công nghệ này đầu tiên được sử dụng trên máy bay chiến đấu và sau đó xuất hiện rộng rãi trên xe hơi cuối những năm 1980.
 
Tại một cuộc hội thảo về các thiết bị điện tử trên xe hơi diễn ra cuối tháng 10/2012, một quan chức của Denso cho rằng trong tương lai khi mà xe tự hành (xe không cần người điều khiển) được triển khai, HUD sẽ hiển thị thông tin trên toàn bộ kính chắn gió. Tuy nhiên ông cũng nói rằng công nghệ này vẫn chưa hoàn thiện còn những chiếc xe tự hành vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
 
Nhưng các nhà sản xuất đang chạy đua để phát triển công nghệ HUD có thể chiếu ra hình ảnh đủ lớn và trực quan hơn. Thiết bị có thể hiển thị làn xe chạy trong thời tiết mù sương, hoặc HUD có thể thông báo cả về sự xuất hiện của người đi bộ hoặc những vật thể khác trên đường. Để làm như vậy, các nhà cung cấp phải phát triển những thiết bị mà có thể chiếu ra những hình ảnh lớn hơn, rõ hơn và độ tương phản tốt hơn. Ưu thế trong cuộc đua này có thể chỉ thuộc về Nippon Seiki, công ty đang cung cấp HUD cho GM, BMW và một số hãng xe khác.
 
Nippon Seiki là nhà sản xuất HUD hàng đầu thế giới. Công ty Nhật Bản này được mong đợi sẽ chiếm khoảng một nửa trong số 500.000 bộ HUD được sản xuất trên phạm vi toàn cầu năm 2013, theo nhận định của Paul Hansen, một chuyên gia phân tích thị trường điện tử xe hơi. Hansen cũng ước tính tổng lượng tiêu thụ toàn cầu của HUD sẽ tăng thêm 16% trong năm 2013.
 
Để trang bị HUD cho mỗi xe hiện mất 150 đến 250USD, mức giá mà một nhà sản xuất xe hơi đại trà có thể trả, như vậy tiềm năng ứng dụng rất lớn. Hansen còn cho rằng số lượng các nhà sản xuất xe hơi sử dụng HUD đang tăng từ 9 lên tới 14 trong năm 2016 nhưng ông thực sự vẫn hoài nghi về việc các nhà cung cấp sẽ bán HUD với màn hình lớn hơn do nhiều vướng mắc liên quan đến kích thước, bố trí và thậm chí cả tính khả thi của công nghệ.
 
Một nguyên nhân khác khiến công nghệ này chưa phổ biến, ngay cả ở các mẫu xe đắt tiền, là do mỗi thiết bị cần được hiệu chỉnh cẩn thận theo kính chắn gió của từng xe. Mỗi tấm kính chắn gió có những cong vênh bên trong và mặc dù không ảnh hưởng tới tầm nhìn của tài xế nhưng khi chiếu thông tin lên đó, nó có thể bị sai lệch và khó quan sát.
 
Mặc dù những ưu thế rõ ràng nhưng HUD vẫn chỉ xuất hiện trên những mẫu xe tầm trung và cao cấp. Việc đưa HUD trở thành một thiết bị cảnh báo an toàn hơn là một thiết bị tiện ích chính là một bước tiến mới để đưa nó ngày càng trở nên phổ biến hơn. Và cuộc đua giữa các nhà cung cấp mới chỉ bắt đầu.
 
 
 
Xuân Trịnh
Tags:
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top