Trải nghiệm công nghệ an toàn qua hệ thống giao tiếp ITS của Toyota

Cũng trong chương trình “Toyota Media Trip 2014 – hội thảo về công nghệ tiên tiến của Toyota” đang diễn ra tại Tokyo. Hãng xe Nhật cũng đã giới thiệu về hệ thống giao tiếp giữa xe với xe, xe với các cảm biến lắp đặt trong hệ thống hạ tầng giao thông. Lợi ích của hệ thống này nhằm giảm thiểu tai nạn ở những nơi giao cắt. Công nghệ này sẽ được trang bị cho xe với tùy chọn trả phí, thuộc gói công nghệ an toàn chủ động “Toyota Safety Sense P” bắt đầu từ năm 2015 tại Nhật Bản.

Các kỹ thuật viên của Toyota giới thiệu về hệ thống giao tiếp của xe 
 
Theo nghiên cứu của Toyota, tại Nhật Bản 40% tai nạn giao thông xảy ra ở các khúc cua, nơi giao cắt khuất tầm nhìn.. các xe va chạm với nhau hoặc đâm phải người qua đường. Do đó, hệ thống giao tiếp của Toyota sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2015, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn... Hiện nay, Nhật Bản đã có sẵn hệ thống Intelligent Transport System – hệ thống giao thông thông minh (ITS) sử dụng tần số 760 MHz để thực hiện nền tảng cho giao thức liên lạc giữa xe và xe, giữa xe và các cảm biến đặt trên đường. Hệ thống ăngten được trang bị trên mui xe sẽ tương tác với các cảm biến có sẵn.
 
Trải nghiệm thực tế hệ thống giao tiếp tiến tiến của Toyota
 
Đầu tiên, trong trường hợp ở nút giao thông có tầm nhìn bị khuất. Khi một xe chuẩn bị rẽ phải, người điều khiển xe hoàn toàn không thể biết được phía trước mình có các yếu tố xảy ra va chạm. Theo đó, các cảm biến lắp đặt trên đường sẽ nhận biết có xe đi ngược chiều, người đi bộ và phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển xe rẽ phải (xuất hiện cảnh báo trên màn hình và cảnh báo tiếng bip, ngoài ra có thể có chể độ cảnh bảo rung ở ghế ngồi), giúp ngăn ngừa tai nạn.
 
Mô phỏng giao tiếp giữa xe và thiết bị ITS trên đường
 
Hình ảnh thực tế về tính năng cảnh báo góc khuất 
 
Thứ hai, hệ thống Radar Cruise Control sử dụng hệ thống thông tin C-ACC giúp nhận biết việc tăng hay giảm tốc độ của xe đi trước, từ đó điều chỉnh chính xác tốc độ của xe sao cho nhẹ nhàng và êm ái. Hai xe luôn giữ được khoảng cách ổn định. Hệ thống này góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như cảm giác lái xe êm ái hơn.
 
 
Phát hiện tốc độ của xe trước đưa ra tốc độ phù hợp để giữ khoảng cách an toàn
 
Thứ 3, hệ thống này còn được trang bị tính năng cảnh bảo khẩn cấp (khi xuất hiện xe cấp cứu phía sau mà người điều khiển xe không nhận biết được). Hệ thống ITS trên đường sẽ cung cấp cảnh báo xe cấp cứu phía sau còn cách mình bao nhiêu và từ đó giúp người điều khiển xe có thời gian nhường đường cho xe cấp cứu.
 
Hệ thống đưa ra cảnh báo xe cứu thương còn ở phía sau 150m
 
Theo Toyota, bước sóng từ cảm biến tới xe yếu hơn sóng di động nên sẽ không gây ảnh hưởng tới người sử dụng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.
 
 
Hệ thống ăngten để giao thiếp với ITS trên đường được gắn trên mui xe