Toyota không quan tâm đến xe tự lái

Gần đây, cuộc đua giữa các nhà sản xuất xe hơi trong việc phát triển cũng như lộ trình cho ra mắt mẫu xe tự lái ngày càng trở nên gay cấn. Thế nhưng trong một chiều hướng ngược lại hãng sản xuất xe hơi của Nhật Bản Toyota lại có ý định nằm ngoài cuộc đua này.

 
Trong một hội thảo diễn ra tại Ypsilanti, Michigan, Mỹ,  Phó giám đốc công nghệ an toàn của Toyota ông Seigo Kuzumaki cho biết, hiện nay công ty đang tập trung vào việc đạt được mức độ an toàn tối đa cho các mẫu xe của họ.
 
Ông Seigo Kuzumaki chia sẻ thêm: “Mục tiêu chính của Toyota là an toàn, vì vậy chúng tôi sẽ không phát triển một mẫu xe không người lái. Định hướng của Toyota là một thế giới sẽ không có tử vong vì tai nạn giao thông và các công nghệ tiên tiến trên xe có khả năng đảm bảo độ an toàn. Chúng tôi cam kết sẽ sớm đưa ra thị trường hệ thống an toàn chủ động”.
 
Toyota cho rằng con người chính là cảm biến cuối cùng của một chiếc xe hơi. Con người có thể đánh giá một cách chính xác nhất và đưa ra quyết định có hiệu quả. Tất nhiên, sẽ có những sai xót khi mất tập trung, mệt mỏi…thế nhưng không thể thay thế con người bằng robot. Theo đó, công ty sẽ tập trung các sai xót của con người, từ đó giúp con người và hệ thống máy tính có thể kết hợp với nhau một cách hài hòa nhất đạt mức an toàn cao. Đây chính là những hệ thống hỗ trợ lái xe mà Toyota sẽ đưa vào các mẫu xe trong tương lai.
 
Theo nguồn tin có được, Toyota sẽ bắt đầu tích hợp các công nghệ mới cho xe của họ từ năm 2015. Hy vọng rằng giải pháp an toàn Pre-collision System giúp cảnh báo và giảm thiểu tối đa tác động của những cuộc va chạm ở tốc độ cao sẽ xuất hiện trên các mẫu xe của Toyota vào năm 2017.
 
Hiện nay, Toyota đang tiến hành nghiên cứu các dự án an toàn của mình tại Trung tâm hợp tác nghiên cứu an toàn, Ann Arbor, Michigan, Mỹ. Một số công nghệ an toàn đang được nghiên cứu như: Lái xe tự động trên đường cao tốc - Automated Highway Driving Assist (AHDA), hệ thống phát hiện vị trí và định dạng vật cản hiển thị dạng 3D -  SPAD LIDAR.
 
Gần đây nhất, Google đã giới thiệu một mẫu xe tự lái của mình. Google không cần phải trang bị cho mẫu xe của mình tay lái, phanh hay bàn đạp ga... thay vào đó, chiếc xe này được trang bị một hệ thống cảm biến tinh vi tích hợp tại các vị trí quan trọng trên xe, giúp nhận biết môi trường xung quanh, các vật cản... để xử lý kịp thời. Chiếc xe cũng được trang bị một nút lớn với chức năng dừng xe để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.
 
Cũng theo dự đoán của giám đốc điều hành Nissan, ông Carlos Ghosn, đến năm 2018 xe tự lái sẽ được mang vào sử dụng trong ngành du lịch, lưu thông trên đại lộ tại một số quốc gia như Pháp, Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành lại quan tâm đến một khía cạnh khác của xe tự lái, đó chính là pháp lý. Theo ông, trước khi các mẫu xe tự lái xuất hiện tại các showroom, các nhà quản lý phải phân định được rõ ràng ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi chiếc xe này lăn bánh ngoài đường mà không có người lái.
Rõ ràng vấn đề xe tự lái đã trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Thế nhưng câu hỏi về an toàn cũng như pháp lý đang làm nhiều nhà sản xuất xe hơi cũng như cơ quan nhà nước đau đầu. Theo một báo cáo của tổ chức IHS Automotive , đến năm 2050 sẽ có khoảng 230.000 chiếc xe tự lái được bán ra trên toàn thế giới và rất có thể các mẫu xe truyền thống sẽ dần bị quên lãng.
 
Video xe tự lái của Google
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn