Thép giảm cân, tìm “đường sống” trước nhôm và sợi carbon

“Giảm cân” được xem là một trong những giải pháp thiết thực ở thời điểm hiện tại, giúp thép có thể cạnh tranh trước sự lấn lát của nhôm và sợi carbon trong ngành công nghiệp xe hơi.

Nippon NSafe Auto concept
 
Trong quá khứ, nhôm và sợi carbon chỉ xuất hiện trên những dòng xe cao cấp. Tuy nhiên, chúng ngày càng trở nên phổ biến khi được sử dụng ở những mẫu xe phổ thông, thậm chí ở phân khúc bán tải như Ford F-150 hay GMC Sierra.
 
Theo Bloomberg, một trong những nguyên nhân đầu tiên dẫn đến xu hướng ứng dụng nhôm và sợi carbon lên xe hơi nằm ở tiêu chuẩn nghiêm ngặt liên quan đến mức tiêu hao nhiên liệu. Bên cạnh đó là nhu cầu sản xuất những chiếc xe nhẹ hơn đến từ các hãng sản xuất.
 
Những tác nhân trên đã “góp phần” không nhỏ trong việc làm giảm nhu cầu sử dụng thép ở lĩnh vực ôtô. Một số dự báo cho rằng: Đến năm 2025, thép sẽ chỉ chiếm 62% trọng lượng trung bình của một mẫu xe mới, giảm đáng kể so với tỷ lệ 70% vào năm 2015.
 
Đây là tin không vui với các nhà sản xuất thép vốn phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp xe hơi. Trước tình hình đó, họ phải tìm “đường sống” bằng cách áp dụng các kỹ thuật mới và cung cấp trên thị trường những loại thép với trọng lượng thấp hơn.
 
Bloomberg lấy dẫn chứng trường hợp của Nippon Steel với màn ra mắt concept NSafe Auto đầu năm 2019. Đây là cấu trúc sử dụng 6 loại thép khác nhau với trọng lượng giảm 30% so với sử dụng thép “truyền thống”. Cách tiếp cận này được kỳ vọng sẽ tăng tính cạnh tranh của thép so với nhôm trong thời gian tới.
 
Dù vậy, hiện chưa thể khẳng định công nghệ của Nippon Steel có chi phí thấp hơn so với việc sử dụng nhôm và sợi carbon hay không. Công ty cũng đang tiến hành thử nghiệm một số phương pháp khác để cho ra đời những loại thép nhẹ hơn, bao gồm việc trộn thép cùng lượng nhỏ nhựa.