Phun nước vào lòng xy-lanh để giải nhiệt

Tưởng chừng công nghệ này nghe khá là điên rồ, nhưng nó đã từng được áp dụng từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 như một cách thức để làm mát hỗn hợp xăng/gió và làm tăng hiệu suất động cơ.

 
Hãng công nghệ lớn của Đức Bosch có tham vọng đưa công nghệ này trở thành tiêu chuẩn chủ đạo trên mọi xe, và nó cũng đã được áp dụng trên một số xe ô tô BMW. Bosch cho biết, hầu hết mọi động cơ đốt trong hiện nay đang lãng phí khoảng 1/5 nhiên liệu, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao, một lượng xăng nhỏ sẽ được phun vào động cơ chỉ với mục đích làm mát.
 

Công nghệ này cũng dựa trên những nguyên lý cơ bản, khi động cơ đạt đủ độ nóng, hệ thống sẽ phun một lượng hơi nước nhỏ qua van nạp, ngay lập tức nó sẽ bay hơi và làm mát động cơ mà không bị hòa lẫn với hỗn hợp cháy. Kết hợp với việc điều chỉnh góc đánh lửa sớm hơn, công nghệ này không chỉ giúp tiết kiệm tới 13% nhiên liệu mà còn làm động cơ hoạt động hiệu quả hơn.