Ôtô tương lai với khung bằng… gỗ

Cũng như thế giới thời trang, sở thích của con người chẳng qua là lặp lại theo vòng xoáy trôn ốc. Và ôtô bằng gỗ lại đang được coi như sự phá cách thời thượng

Biofore Concept – mẫu xe gỗ mang tính đột phá của UPM-Kymene - lần đầu tiên được trình làng tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva (Thụy Sỹ)
Chúng Tại triển lãm ôtô quốc tế Geneva (Thụy Sỹ) được tổ chức vào tháng 3/2014, giữa vô vàn những mẫu ôtô sang trọng, bắt mắt, mẫu xe hơi bằng gỗ thân thiện với môi trường mang tên Biofore Concept của  nhà sản xuất giấy Phần Lan UPM-Kymene vẫn thu hút được nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Với thiết kế nhỏ gọn độc đáo, màu sắc kết hợp hài hòa giữa đen và trắng, Biofore Concept tạo được nét riêng trong số một dàn những mẫu xe nhỏ khác được “bóc tem” tại triển lãm.
 
Song điểm nhấn đáng chú ý nhất của mẫu xe gỗ Biofore có lẽ không chỉ bởi toàn bộ khung xe được làm từ gỗ dán và bột giấy mà nhiên liệu sử dụng cho động cơ của xe cũng được chiết xuất từ các phế phẩm sinh ra trong quá trình sản xuất giấy. Tuy nhiên, Biofore vẫn đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn châu Âu về an toàn như va chạm. cháy nổ hay tất cả các tính năng thông thường như những chiếc xe hiện đại khác.
 
Biofore Concept hứa hẹn sẽ mang tương lai trở lại cho thế hệ xe gỗ từng nổi tiếng một thời
 
Hiện vẫn chưa rõ, UPM có ý định sản xuất hàng loạt mẫu xe gỗ Biofore hay không. Tuy nhiên, với công sức của hơn 50 kỹ sư miệt mài làm việc trong suốt hơn 30.000 giờ đồng hồ, chiếc xe này được coi là biểu tượng công nghệ hơn là một tác phẩm nghệ thuật, một nỗ lực mang tính toàn cầu nhằm thay đổi diện mạo ngành công nghiệp xe hơi nặng nề. Đặc biệt là trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới đang thắt chặt yêu cầu “giảm cân” đối với xe 4 bánh và giảm thiểu gánh nặng với môi trường. Theo UPM, trong thời gian tới vật liệu gỗ sẽ là một lựa chọn tiềm năng để thay thế cho những bộ phận nặng nề làm bằng thép trong những chiếc xe.
 
 
 
Thực tế cho thấy, hiện nhiều hãng xe hơi trên thế giới cũng bắt đầu sử dụng gỗ để tăng hiệu suất xe hơi. Đơn cử như hãng sản xuất xe hơi Mỹ Ford đang hợp tác với công ty gỗ nổi tiếng Weyerhauser và hãng sản xuất phụ tùng xe hơi Johnson Controls nhằm chế tạo chi tiết nội thất của xe thể thao đa dụng Lincoln MKX 2014. Tương tự, Renault cũng đã lên kế hoạch dùng nguyên liệu thực vật - với phần vỏ thân xe làm từ sợi gai dầu, các phần lót đệm được làm từ xác vỏ đậu nành - để thay thế đến 10% nhựa trong xe. Bên cạnh đó, Daimler AG – công ty mẹ của hãng Mercedes-Benz – đã tiến hành thử nghiệm những vật liệu tổng hợp từ thực vật, trong đó vó việc sử dụng sợi gai dầu vào các bộ phận nội thất của chiếc hatchback A-Class. Đây cũng chính là vật liệu đã được BMW sử dụng làm mặt trong của cánh cửa xe điện i3.
 
 
 
 
Sản xuất ôtô gỗ cũng phải đối mặt với nhiều rào cản lớn, đặc biệt là những vấn đề về chi phí. Việc bỏ ra thêm vốn đầu tư cho các thiết bị máy móc và học cách sử dụng những nguyên liệu từ cây có thể tốn kém hơn. Song, rõ ràng đó không phải là những rào cản bất khả kháng và tương lai để gỗ tham gia vào ngành công nghiệp ôtô một cách sâu sắc hơn là những tấm ốp nội thất rất rộng mở.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn