Những chiếc xe đến từ quá khứ

Một cuộc triển lãm vừa diễn ra tại Atlanta, Georgia đã hội tụ 19 chiếc xe concept qua các thời đại, một số có nét gì đó giống với những chiếc xe hiện nay, nhưng hầu hết đều kỳ lạ như đến từ một hành tinh khác.

 
Một nghệ sĩ người Pháp là Paul Arzen đã phát minh ra chiếc xe 3 bánh L'Oeuf vào năm 1942 để di chuyển trên các đường phố Pars trong suốt cuộc chiến tranh. Trông nó cũng có nhiều điểm được “thừa hưởng” bởi những chiếc xe Smart ngày nay.
 
Các thiết kế gần như chưa bao giờ được bán trên thị trường. Chúng là một cách để các hãng xe “ham chiến” thể hiện sự sáng tạo và ghi dấu ấn trong lịch sử một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh.
 
Những mẫu xe được thu thập từ khắp châu Âu và Mỹ với những ý tưởng mang tính cách mạng như ghế sưởi, cảm biến và camera sau. Chúng đều được phát triển với đầy đủ các chức năng nhưng nhiều trong số đó đã không được sử dụng trong vài năm.
 
Xe thử nghiệm và xe concept trở nên phổ biến ở những năm 1930, sau khi ôtô chuyển từ khái niệm là một phương chuyện vận tải hiện đại sang biểu hiện của phong cách và sự độc lập.
 
 
Stout Scarabs là mẫu xe được Stout Motor làm bằng tay vào năm 1936 với số lượng có hạn 10 chiếc. Mỗi xe đều như một phòng khách và được lấy ý tưởng thiết kế từ con bọ cánh cứng với 7 chỗ ngồi.
 
 
Chiếc xe Model 40 Special Speedster  ra đời vào năm 1934 khi Edsel Ford – Chủ tịch của Ford từ năm 1919-1943 -  muốn có một chiếc xe giống như những gì ông nhìn thấy ở châu Âu. Nhiều đặc điểm đã xuất hiện trên những dòng xe Ford sau này.
 
 
Một người tiên phong trong lĩnh vực hàng không của Pháp là Gabriel Voisin đã giới thiệu chiếc C-25 Aérodyne  tại một sự kiện ở Paris như một tuyên bố về sự sang trọng và hiện đại.
 
 
Chỉ có 5 chiếc Chrysler Thunderbolts đời 1941 được sản xuất nhưng chúng được mệnh danh là “xe của tương lai” với mục đích đem đến công chúng khái niệm về khí động học và sự tinh giản. Mẫu xe đã dự đoán trước nhiều thiết kế xuất hiện trong những năm 50.
 
 
Chiếc 1948 Tasco của hãng xe hơi Mỹ Sports bao gồm thiết kế mui xe ảnh hưởng đến chiếc 1968 Corvette.
 
 
Kỹ sư người Mỹ Norman Timbs đã phát minh ra chiếc 1947 Special cho mục đích cá nhân. Ông mất hơn 2 năm và chi phí 10.000 USD.

Le Sabre XP-8 (1951) của GM là chiếc xe concept đầu tiên sau chiến tranh được làm từ một số chất liệu kỳ lạ. Xe còn được trang bị ghế sưởi.
 
Một số mẫu xe khác trong triển lãm:
 
 
Buick Centurion XP-301 (1956)
 
 
GM 1953 Firebird XP-21
 
 
1959 Cadillac Cyclone XP-74
 
 
1955 Chrysler Ghia

Ferrari Pininfarina 512 S Modulo (1970)
 
 
1970 Lancia Stratos HF Zero