Michelin thí nghiệm trực tiếp tại trường đua

Khi các đội đua, các fan hâm mộ cùng giới cá cược đang dõi theo những pha rượt đuổi tốc độ trên đường đua Le Mans thì tại một góc khuất phía sau khu vực kỹ thuật, trong một lán trại rộng mênh mông, đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên của Michelin đang miệt mài lắp lốp mới vào vành, tháo và thu hồi lốp cũ, thống kê dữ liệu và hỗ trợ kỹ thuật cho từng đội đua.

 
Lốp xe đua - thương vụ béo bở
Nhà sản xuất lốp xe của Pháp đã gắn bó rất lâu đời với các giải đua đường trường trong đó có 24 Hours of Le Mans và American Le Mans Series. Michelin cung cấp lốp xe đua cho khoảng 90% số lượng xe đua tham gia các giải Le Mans. Rõ ràng Le Mans là một thương vụ béo bở đối với Michelin cũng như các đối thủ của nhãn hiệu này. 
 
 
Dù trời mưa như trút nhưng không khí bên ngoài đường đua và khu vực kỹ thuật vẫn diễn ra hối hả. Những chiếc xe vội vã tấp vào lề, thay bánh rồi tiếp tục lao vút đi, một vài chiếc bị tai nạn nhưng đội quân tháo lắp lốp bên đường pit của Michelin vẫn luôn tay như bầy kiến chăm chỉ.
 
Ngay phía sau lán trại là nhà kho, nơi dự trữ hàng trăm chiếc lốp xếp thành từng chồng cao ngất. Trong một trận đua có đến hơn 3.000 lốp đã được thay, nhưng lượng hàng dự trữ mà những chiếc xe tải của Michelin chở đến đây khoảng 7.000 lốp. Lượng tiêu thụ loại lốp đặc biệt và đắt tiền này trong một ngày đua Le Mans mang đến cho Michelin một khoản thu không hề nhỏ.
 
Dữ liệu là trên hết
Số lượng lốp được tháo lắp không quá quan trọng với Michelin mà các chuyên gia tập trung vào thu thập những dữ liệu có thể được sử dụng sau này. Các hệ thống máy tính của Michelin biết chính xác vị trí của từng chiếc lốp. Tất cả lốp xe đua đều được gắn mã vạch và chúng được theo dõi rất chặt chẽ ở từng công đoạn. Sau mỗi cuộc đua, Michelin thu hồi lại tất cả lốp bất chấp tình trạng của chúng như thế nào. Như một người quản lý của Michelin đã nói bóng gió rằng: Chỉ phép màu mới có thể lấy đi một chiếc lốp của chúng tôi.  
 
 
Mỗi chiếc lốp chính là một kho chứa những công nghệ độc quyền của nhà sản xuất lốp trong đó có Michelin. Chúng không thể để lọt vào tay các đối thủ - hoặc để mất những dữ liệu mà chúng cung cấp. Michelin sử dụng Le Mans như một mỏ dữ liệu thế giới thực khổng lồ, và công ty đã bố trí một đội ngũ hùng hậu gồm 34 kỹ sư nằm vùng trong các đội đua. Nhiệm vụ của họ là khai thác càng nhiều thông tin hữu ích từ các cuộc đua càng tốt bên cạnh việc hỗ trợ kỹ thuật cho các đội đua Le Mans.  Với mỗi cuộc đua Le Mans, họ có cơ sở dữ liệu thử lốp trên hành trình tương đương 100.000 dặm. Nghiên cứu và phát triển sản phẩm là lý do để Michelin hiện diện đông đảo và mạnh mẽ tại các cuộc đua.
 
Đường đua - Phòng thí nghiệm cho lốp dân dụng
 
Các kỹ sư lốp có thể học được rất nhiều về hợp chất và cấu trúc của lốp xe dân dụng từ lốp xe đua. Đây là một trong những lý do mà Michelin không hài lòng về các chương trình xe đua Công thức 1 của hãng – những chiếc lốp F1 kích thước nhỏ không giúp đào tạo đội ngũ kỹ sư của Michelin trong quá trình phát triển lốp dân dụng. Ngược lại, lốp cỡ lớn hơn, như lốp 18 inch của LMP1 lại mang đến nhiều kiến thức đáng giá.
 
 
Thậm chí bộ lốp trước rất mỏng của chiếc Nissan ZEOD RC cũng là một thử nghiệm quan trọng đối với Michelin. Việc chế tạo lốp này là một hành động nghĩa cử dành cho Nissan hơn là một chương trình nghiên cứu lốp xe đua đơn thuần của nhà sản xuất lốp này, dạy cho công ty những bài học về sử dụng công nghệ mô phỏng trên máy tính để tiết kiệm thời gian và chi phí. Michelin cũng không thể triển khai sản xuất và thử nghiệm toàn diện trên thế giới thực cho một chiếc lốp đặc biệt như vậy, nhưng với công cụ mô phỏng máy tính, họ không cần phải làm những việc đó.
 
Giảm trọng lượng là giới hạn tiếp theo
 
Trọng lượng là một niềm tự hào của Michelin. Các chuyên gia đã rất nỗ lực và huy động mọi khả năng của họ để thoả mãn những yêu cầu của LMP1 liên quan đến giảm khối lượng mà không làm mất đi tính an toàn hoặc hiệu năng của lốp. Những chiếc lốp trong lều này hoặc đang lăn bánh trên đường đua đã nhẹ hơn 20%, chúng nặng khoảng 10kg so với 11,6kg trước đây. Khối lượng treo được cắt giảm mang đến những lợi thế về hiệu năng vận hành và tính kinh tế. Lốp nhẹ hơn cũng không ảnh hưởng đến những đặc tính hoạt động của chúng.
 
 
Michelin coi “những cuộc đua là phòng thí nghiệm phát triển lốp xe dân dụng”, mong muốn áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm từ đường đua sang đường phố. Đó là một chiến lược đúng đắn không chỉ của Michelin mà còn cả các đối thủ như Dunlop hay Pirreli. Với cơ sở dữ liệu và kinh nghiệm thực tiễn, Michelin luôn tự tin khi sản xuất những bộ lốp hiệu năng cao dành cho siêu xe thể thao và xe sang.  
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn