Hyundai “đặt cược” vào hydro trong khi các đối thủ tập trung cho xe điện

Trong khi nhiều nhà sản xuất hướng đến mục tiêu phát triển xe thuần điện, thì Hyundai lại quyết định tập trung đầu tư cho pin nhiên liệu hydro.

Hyundai Nexo
 
Ngày 11/12, Hyundai công bố khoản đầu tư 6,7 tỷ USD cho dự án mang tên FCEV Vision 2030 (Tạm dịch: Tầm nhìn xe ô tô điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro 2030). Mục tiêu của hãng xe Hàn Quốc là đến năm 2030 có thể sản xuất 700 nghìn hệ thống pin nhiên liệu mỗi năm. Trong đó, 500 nghìn sẽ được dùng cho các mẫu xe du lịch và xe thương mại dưới hai thương hiệu Hyundai, Kia.
 
FCEV Vision 2030 bao gồm việc khai trương nhà máy pin nhiên liệu mới tại Chungju, Hàn Quốc. Được vận hành bởi Hyundai Mobis, cơ sở sẽ nâng công suất sản xuất pin nhiên liệu từ 3.000 lên 40.000 đơn vị mỗi năm, đồng thời tạo ra 51 nghìn việc làm cho người lao động.
 
Giữa bối cảnh nhiều ông lớn của ngành công nghiệp nhắm đến mục tiêu phát triển các dòng xe “xanh”, xe sử dụng pin nhiên liệu vẫn đang phải “vật lộn” để tìm cách giành thị phần. Một trong những rào cản đầu tiên khiến chúng chưa được phổ biến rộng rãi là do sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng, cụ thể là các trạm tiếp nhiên liệu.
 
Tuy nhiên, Hyundai cho rằng: Đến năm 2030, nhu cầu xe pin chạy bằng hydro sẽ tăng lên 2 triệu phương tiện. Bên cạnh xe thương mại và xe du lịch, Hyundai còn muốn ứng dụng công nghệ pin nhiên liệu cho các thiết bị công nghiệp như xe nâng hàng hoá, máy phát điện, tàu thuyền, thậm chí máy bay không người lái.
 
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2018, Hyundai đã vén màn mẫu xe pin nhiên liệu Nexo với những công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến, phạm vi hoạt động gần 600 km. Mẫu xe đang chuẩn bị “lên kệ” tại Mỹ cùng giá bán 59.345 USD (khoảng 1,4 tỷ đồng).