Honda tái chế đất hiếm từ pin xe hybrid

Nguồn cung đất hiếm bị giảm mạnh do Trung Quốc kiểm soát xuất khẩu, Honda Motor phải tiến hành tái chế ở quy mô lớn để tách loại vật liệu này từ các cụm pin nicken đã qua sử dụng.

Hãng ôtô hàng đầu Nhật Bản là Honda hôm qua cho biết đã hợp tác với Công ty Hóa chất và Kim loại Nhật Bản (Japan Metals & Chemicals) để bắt đầu tách những kim loại đất hiếm từ các cụm pin nicken. Các cụm pin này được bỏ tại các đại lý của hãng trên khắp toàn cầu, sau khi khách hàng sử dụng xe hybrid như CR-Z hay Insight thay pin mới. Đây là quy trình có quy mô lớn đầu tiên trên thế giới nhằm tái sử dụng nguồn nguyên liệu cần thiết là đất hiếm.
 
Honda khẳng định rằng theo quy trình mới được áp dụng, hãng có thể tách hơn 80% các kim loại đất hiếm, có trong các cụm pin nicken. Hãng xe Nhật Bản cũng dự định áp dụng quy trình này cho các thành phần khác của xe với quyết tâm tái sử dụng triệt để kim loại đất hiếm.
 
Một hướng đi khác mà các nhà sản xuất xe hơi và nhiều hãng công nghệ Nhật Bản đang nghiên cứu là tìm ra giải pháp để giảm lượng đất hiếm sử dụng. Chương trình này cũng đang nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ Nhật.
 
Trước đó, Trung Quốc, quốc gia sản xuất khoảng 79% đất hiếm cung cấp cho toàn thế giới, đã kiểm soát gắt gao xuất khẩu khiến cho nguồn cung bị gián đoạn, đẩy giá lên cao và gây thiệt hại hàng tỷ USD đối với các ngành công nghệ. Tháng 3 vừa qua, Mỹ, EU và Nhật đã kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì chính sách hạn chế xuất khẩu đất hiếm. Và trong khi chưa có phán quyết cuối cùng thì những công ty rất cần vật liệu này như Honda đã phải chủ động tìm nguồn cung thay thế từ xe cũ. Nhưng đây cũng chỉ là một giải pháp tình thế mà thôi.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn