Hệ thống ngừa va chạm của Mercedes C-Class 2015 cũng có lúc ‘bó tay’

Một thử nghiệm mới của Euro NCAP cho thấy hệ thống cảnh báo và ngăn ngừa va chạm tự động của Mercedes C-Class 2015 chỉ hoạt động thực sự hiệu quả khi xe di chuyển với vận tốc dưới 50km/h.

Hệ thống ngừa va chạm (Collision Prevention Assist Plus) là một trong những trang bị mới trên dòng xe C-Class 2015 của Mercedes. Nó được kỳ vọng sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Cũng chính công nghệ này đã giúp mẫu xe đạt tiêu chuẩn 5 sao của Euro NCAP. Dù vậy, mọi việc chỉ diễn ra như mong đợi của hãng xe Đức khi chiếc C-Class 2015 được cho chạy ở vận tốc dưới 50km/h. Khi vận tốc bắt đầu lớn hơn mốc này, chiếc xe vẫn tông vào phía sau của xe đi trước mặt một khi nó dừng lại đột ngột.         
 
Thử nghiệm cho thấy bạn vẫn có thể gặp tai nạn ngay cả khi xe có trang bị hệ thống cảnh báo va chạm
 
Collision Prevention Assist Plus có trên nhiều mẫu xe ở Việt Nam, và hầu hết xe của Mercedes, ngay cả với những phiên bản cao cấp nhất như S600. Hệ thống có các cảm biến và camera để phát hiện chướng ngại vật, đưa ra cảnh báo cho lái xe và có thể tự động phanh trong trường hợp nhận thấy tai nạn có thể xảy ra. Theo Mercedes-Benz, trên S600, hệ thống hoạt động cả khi xe chạy với tốc độ 200km/h. Nhưng cần lưu ý, điều đó có nghĩa là nó sẽ giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn, hoặc giảm nhẹ mức độ va chạm, chứ không hoàn toàn ngăn ngừa các vụ đáng tiếc xảy ra.
 
Không chỉ mình Mercedes-Benz, các hãng Audi, BMW hay những hiệu xe bình dân như Toyota, Nissan, Honda, Hyundai v.v. cũng đều có nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tương tự. Tuy nhiên, các thử nghiệm mà ở đó xe nhận biết vật cản và tự phanh trước khi xảy ra đâm va đều diễn ra ở tốc độ trong khoảng 30-50km/h. Và cũng chỉ nhận ra một số chướng ngại nhất định, như xe phía trước hay người đi bộ. Công nghệ này đã là một bước tiến lớn trong việc bảo vệ người sử dụng ôtô, nhưng chỉ là bước đệm trong quá trình hoàn thiện xe hơi thông mình. Với những tiến bộ như kiểu xe tự lái Google phát hiện được cả khi người đạp xe vẫy tay sang đường, chắc chắn những hệ thống ngăn ngừa va chạm trong tương lai có thể đáp ứng đúng kỳ vọng của người sử dụng.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn