Jul 16, 2014

Ghế xe hơi chống buồn ngủ

Ghế xe hơi chống buồn ngủ

Những cơn buồn ngủ khi lái xe là lí do thường xuyên dẫn đến các vụ tai nạn xe hơi đầy nguy hiểm. Vấn đề này có thể được giải quyết với chiếc ghế lái có khả năng “đánh thức” lái xe về sự tỉnh táo cấp thiết.

Với ghế ngồi thông minh của các nhà nghiên cứu Anh Quốc, lái xe sẽ không còn lo ngại về tình trạng vừa ngủ gật vừa điều khiển xe
Thực tế cho thấy việc phát triển những trang bị giám sát tình trạng tỉnh táo của các tài xế khi điều khiển xe không phải là một ý tưởng mới. Nhiều công ty đã hoặc đang phát triển những hệ thống giám sát với camera và cảm biến để theo dõi các chuyển động đôi mắt, đầu và thậm chí là cả bàn tay của lái xe nhằm tăng cường tình trạng an toàn giao thông. Mới đây các nhà khoa học đang tạo ra một hệ thống cảnh báo khác. Với ý tưởng theo dõi nhịp tim của tài xế thông qua ghế ngồi có gắn cảm biến theo dõi điện tâm đồ (ECG). Công nghệ nền của hệ thống này sử dụng các mạch tích hợp điện thế (EPIC) để kiểm soát tình trạng cơ thể.
 
Ghế ngồi xe hơi sử dụng công  nghệ EPIC cho biết tình trạng tỉnh táo của các lái xe
 
EPIC được thiết kế chủ yếu để đo nhịp tim, từ đó phát hiện liệu lái xe có đang trong tình trạng mệt mỏi hoặc ngủ gật hay không. Nếu những dữ liệu thu thập được của EPIC cho thấy lái xe đang dần mất đi sự tỉnh táo, nó sẽ tự động đưa ra cảnh báo “rung” lưng người điều khiển xe. Nếu cơ chế “lay” người này mà lái xe vẫn không có bất kỳ phản ứng nào với cảnh báo, chiếc xe sẽ tự động chuyển sang chế độ “cướp” quyền kiểm soát. Hệ thống điều khiển hành trình chủ động và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường được bật. Ngoài ra, EPIC cũng có thể đồng thời gửi dữ liệu thu thập thực tế đến một trung tâm điều khiển, nhằm có thể chuẩn bị sẵn những trợ giúp y tế kịp thời nhất. Trong trường hợp các cảm biến phát hiện lái xe không thể phục hồi kiểm soát, hay đang bị một cơn đau tim “thật”!
 
Trả lời phỏng vấn của báo giới, chuyên gia Tilak Dias của hãng nghiên cứu cho biết: “chúng tôi đã chứng minh được rằng nhịp tim có thể được đo bằng các bộ cảm biến điện dung gắn trên ghế của lái xe. Yêu cầu hiện nay là phải cải thiện được tính nhất quán và độ tin cậy của các dữ liệu trước khi đưa vào ứng dụng công nghệ này trong thực tế”. Dự kiến, nếu thành công, công nghệ này sẽ được thử nghiệm trước tiên trên các dòng xe tải và xe hơi cao cấp như BMW, Mercedes-Benz hay Audi.
 
Vân Du
 
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top