Công nghệ ‘vùng trắng’ an toàn quanh xe Nissan

Trong khoảng một năm trở lại đây, các hãng xe đều cố gắng đưa ra những công nghệ an toàn trên xe nhằm hạn chế tối đa khả năng va chạm. Tuy nhiên đa phần chúng mới dừng lại ở mức cưỡng bức dừng khẩn cấp, mới đây Nissan đã tiến thêm một bậc nữa trong công nghệ tránh va chạm chủ động cao hơn. Được gọi là “vùng trắng”.

Trong các thành tựu về hệ thống an toàn chủ động trên xe hơi, Nissan cũng đã phát triển được khá nhiều tính năng hữu dụng vài năm qua. Như công nghệ "Hỗ trợ phanh khẩn cấp" là một hệ thống áp dụng phanh cưỡng bức khi lái xe nhấn ga do nhầm lẫn, hay gặp vật cản cố định trong phạm vi sát mũi xe; hay hệ thống cảnh báo lùi qua một camera sau (đã áp dụng trên dòng Altima 2013), cảnh báo sai làn, điểm mù v.v..
 

Tuy nhiên hiện tại Nissan đã mới ra mắt thêm một tính năng công nghệ cao cấp mới gọi là "Hệ thống tự động kiểm soát lái khẩn cấp", mang tiêu chuẩn an toàn thêm một bước tiến gần hơn với khái niệm xe tự lái đầy đủ nhất, tương tự như kiểu xe tự lái trong dự án của Google từng giới thiệu gần đây.
 

Hệ thống này hoạt động trong tình huống mà lái xe buộc phải nhấn phanh gấp bởi điều kiện giao thông xuất hiện vật cản đột ngột dừng trước xe hoặc do một đối tượng bất kỳ người hay xe khác dịch chuyển vào làn đường của xe đang chạy mà không có dấu hiệu báo trước. Tình huống này có thể xảy ra không dự đoán được, có thể xuất hiện ngay bên đường hoặc từ một làn đường khác. Đây thực sự là điều rất đáng sợ, mạng sống của bạn có thể trôi qua trong tích tắc, và khả năng kiểm soát của lái xe lúc này gần như không giúp ích gì.
 
 
Công nghệ tự động kiểm soát lái khẩn cấp mới của Nissan về căn bản không những làm cho tình huống va chạm bị triệt tiêu, mà hơn thế làm giảm nguy cơ gây sốc hay những chấn thương đột ngột về va đập cơ thể người trên xe. Bởi vì nó có thể chủ động và tự xử lý tất cả chu trình “tránh va” từ phanh, giảm tốc cho tới đánh lái. Nếu nói một cách hình tượng thì hệ thống này không bao giờ có thể bị phân tâm bởi những thứ mà con người hay vướng phải như mải nhắn tin, nghe điện thoại, nói chuyện hoặc uống cà phê khi lái xe. Nó luôn luôn canh chừng không nghỉ mọi nguy hiểm và kết quả là có thể nhận thấy nguy hiểm từ trước và  khiến chiếc xe của bạn dừng lại hay tránh rẽ nhẹ nhàng hơn. Điều khác biệt cơ bản nhất của hệ thống này với kiểu tự động phanh khẩn cấp hay cảnh báo sai làn phổ biến trên các hãng xe đối thủ là sẽ kích hoạt sớm hơn, phanh và tự đánh vô-lăng tránh đi dù bạn có thể bỏ cả tay lái, chứ không đợi đến khi khoảng cách va chạm sát nút mới giành quyền phanh “dúi dụi” như thông thường.

Hệ thống tự lái khẩn cấp của Nissan dựa trên tín hiệu cảnh giới gồm sóng radar kết hợp camera phía trước, hai đầu dò radar ở hai bên xe, và năm đầu quét laser phân tích tình huống gắn xung quanh thân xe. Khi xác định được một tình huống nguy hiểm tuỳ theo mức độ sớm muộn của khả năng va chạm, hệ thống sẽ đưa ra lệnh điều khiển yêu cầu giảm dần tốc độ nếu mức độ va chạm còn chưa gấp, nếu đến sát vùng va chạm mà xe vẫn chưa dừng nó có thể tăng thêm cho đủ lực phanh, và nếu nguy cơ va chạm quá gấp nó có thể tăng tối đa ngay lực phanh đồng thời giành quyền đánh vô-lăng tránh ngay lập tức. Hệ thống này có thể đồng thời kiểm tra những nguy cơ ở phía trước, bên cạnh, và phía sau xe, để đưa ra phương án điều khiển quy trình tốc độ và hướng lái tối ưu nhất nhằm tránh hoàn toàn mọi va chạm trong khi tránh vật cản chính.
 
 
Cũng chính vì vậy mà Nissan đã mô tả sự ưu việt của công nghệ này với tên gọi “Nissan Zero Vision”, tức là đem đến cho chủ xe một vùng di chuyển an toàn tuyệt đối quanh xe! Nissan cũng hi vọng cho tới năm 2025 sẽ áp dụng được cho tất cả các dòng xe của hãng, riêng thị trường Nhật, Mỹ và Anh có thể được áp dụng sớm hơn. Cũng có thông tin cho rằng chiếc sedan hạng sang Nissan Elgrand sẽ được lắp hệ thống này đầu tiên.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn