Công nghệ hỗ trợ người lái có thể gây mất tập trung

Những người quá quen thuộc với công nghệ thường lái xe mất tập trung hơn, một nghiên cứu gần đây đã đưa ra kết luận ấy.

Các công nghệ hỗ trợ người lái phổ biến như kiểm soát hành trình thích ứng (adaptive cruise control), hỗ trợ giữ làn đường (lane-keep assist) nhằm giữ an toàn cho người ngồi trên xe. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy các công nghệ này khi đã quen thuộc với lái xe sẽ khiến họmất tập trung hơn.
 
Tổ chức AAA về An toàn giao thông của Mỹ báo cáo rằng các tài xế sử dụng cả hai công nghệ an toàn này đều có nhiều khả năng bị phân tâm, bởi điện thoại di động, điều chỉnh âm thanh nổi trên xe… hoặc chỉ đơn giản là rời mắt khỏi đường đi, khi họ đã quen thuộc với những hệ thống hỗ trợ lái xe hơn những người lần đầu tiên sử dụng. Các tác giả nghiên cứu cho biết sự chênh lệch có thể phản ánh sự thiếu tin tưởng vào các hệ thống tự động.
 
Viện Giao thông Công nghệ Virginia đã kết hợp thông qua dữ liệu từ hai nghiên cứu trước đó. Một mặt, các nhà nghiên cứu đã quan sát 30 người lái phương tiện cá nhân tương đương với dữ liệu của một năm. Mặt khác, họ đã cho 120 người tham gia lái chiếc xe được chỉ định và quan sát mỗi người lái xe trong một tháng. Tất cả các phương tiện đều có hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường. Họ cũng trang bị máy quay video và cảm biến để thu thập dữ liệu về người lái xe và các thông tin khác.
 
Những tài xế trong nhóm một có 50% khả năng làm việc khác ngoài lái xe, 80% bị phân tâm khi sử dụng hệ thống bán tự động. Họ cũng thường xuyên liếc nhau và nhìn nhau lâu hơn trong các vấn đề không liên quan đến lái xe và để mắt đến đường đi ít hơn.
 
Những người tham gia nhóm hai thì ít bị phân tâm hơn trong khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Nhưng những người này có khả năng tăng tốc hơn khi sử dụng hai công nghệ hỗ trợ so với những người lái bằng xe của mình.
 
Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng mọi người có thể trở nên quá phụ thuộc vào các tính năng tự động khi quen thuộc với chúng hơn. Họ cũng lưu ý rằng nhóm các tài xế điều khiển xe của mình không được đào tạo về hệ thống an toàn như những người nhóm hai, mặc dù họ được biết một số thông tin trước hoặc sau khi mua xe.
 
Nghiên cứu bổ sung mới củng cố thêm những gì chúng ta đã biết về việc mất tập trung khi lái xe, gây ra khoảng 3.166 trường hợp tử vong chỉ tính riêng ở Mỹ trong năm 2017, theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Xa lộ (NHTSA). Đầu năm nay, Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) đã công bố nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng điện thoại khi ngồi sau tay lái có giảm, nhưng nhiều người vẫn nhắn tin lúc đang lái xe.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn