Các hãng xe quốc doanh Trung Quốc dựa dẫm vào công nghệ của đối tác nước ngoài

Các hãng xe quốc doanh của Trung Quốc đang dựa vào công nghệ của các đối tác liên doanh nước ngoài để phát triển ồ ạt những mẫu sedan cỡ trung mang thương hiệu nội địa. Tuy nhiên kiểu “đi tắt đón đầu” này đang là con dao hai lưỡi khi họ vừa không bán được xe lại vừa không có khả năng tự phát triển xe hơi.

Các doanh nghiệp nhà nước cỡ lớn như Dongfeng Motor, SAIC Motor và China FAW đã lần lượt giới thiệu những chiếc sedan cỡ trung trong vài tháng qua dưới những nhãn hiệu nội địa của họ. Nhưng thay vì trình diễn sức mạnh công nghệ của các tập đoàn quốc doanh, những chiếc xe này chỉ khiến người ta thấy rõ hơn cách mà các công ty Trung Quốc dựa hoàn toàn vào những đối tác nước ngoài để phát triển sản phẩm.
 
Ba chiếc sedan của ba nhà sản xuất này dùng chung nền tảng với những chiếc xe của đối tác liên doanh. Aeolus A60 là chiếc sedan đầu tiên của Dongfeng và được giới thiệu ra mắt thị trường tháng 3/2012. Nó được phát triển trên cơ sở của chiếc Nissan Bluebird. Roewe 950 của SAIC được chế tạo trên nền tảng Epsilon II của chiếc Buick LaCrosse. Trong khi đó Besturn B90, chiếc sedan thứ hai của FAW, được kế thừa từ chiếc Mazda6.
 
 
FAW giới thiệu chiếc Besturn B90 tại một triển lãm ở Trung Quốc
 
 
SAIC Roewe 950
 
Một thói quen xấu
 
Nhưng thậm chí đáng lo ngại hơn, các nhà sản xuất xe quốc doanhTrungQuốc có xu hướng dựa vào các đối tác liên doanh để tận dụng côngnghệ.Chiếc Aeolus A60 ghi nhận lần thứ hai Dongfeng mượn công nghệ của liên doanh để phát triển chiếc xe cho riêng họ. Dongfeng có một liên doanh với PSA Peugeot Citroen. Ba năm trước, chiếc xe đầu tiên của Dongfeng, Aeolus S30, được chế tạo trên nền tảng của Citroen Elysee.
 
Điều tương tự với FAW. Chiếc xe đầu tiên của công ty - Besturn B50 - được dựa trên chiếc Mazda6 thế hệ trước.
 
Chính phủ Trung Quốc đã từ lâu gây sức ép các công ty quốc doanh phát triển những chiếc xe mang nhãn hiệu nội địa. Sử dụng những công nghệ được cung cấp bởi các đối tác liên doanh đã cho phép họ nhanh chóng giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu riêng.
 
Bằng cách làm giá những sản phẩm này thấp hơn các model tương ứng của các đối tác liên doanh, các doanh nghiệp xe hơi nội địa có thể bán một số mẫu xe ra thị trường Trung quốc.
 
Và những tác động tiêu cực
 
Nhưng hành động trên không giúp các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc đào tạo đội ngũ kỹ sư và trau dồi năng lực phát triển xe hơi của họ.
 
Các nhà phân tích thị trường đã cảnh báo rằng lượng tiêu thụ của những chiếc xe này sẽ giảm mạnh một khi các đối tác liên doanh bán phá giá xe hoặc giới thiệu những mẫu xe thế hệ mới.
 
Điều này đã xảy ra với những chiếc xe của Dongfeng và FAW trong 3 năm gần đây. Lượng tiêu thụ của chiếc Aeolus S30 chưa bao giờ vượt quá 3.000 chiếc mỗi tháng. Trong khi đó doanh số của chiếc Besturn B50 và B70 của FAW đã giảm 15% qua từng năm và dưới 112.900 chiếc mỗi năm.
 
Điều tương tự cũng sẽ diễn ra đối với những chiếc sedan cỡ trung mà các doanh nghiệp Trung Quốc trình làng trong năm nay. Cuộc chiến về giá vừa được các hãng xe nước ngoài phát động vừa qua đã làm rối loạn thị trường xe hơi Trung Quốc và các nhà sản xuất nội địa của nước này đã lãnh đủ.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn