BlackBerry bắt tay các hãng xe phát triển dịch vụ chống tin tặc

Sau sự cố mã độc WannaCry vào cuối tuần trước, an ninh mạng đang trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm của các ngành công nghiệp nói chung, ngành ôtô nói riêng. BlackBerry cũng đang làm việc với ít nhất 2 nhà sản xuất xe hơi nhằm phát triển một dịch vụ bảo mật có khả năng quét từ xa các phương tiện, từ đó phát hiện virus và cảnh báo tài xế dừng xe nếu gặp nguy hiểm.

BlackBerry bắt tay các hãng xe phát triển dịch vụ chống tin tặc
 
Gus Papageorgiou, nhà phân tích kỳ cựu phố Wall về BlackBerry trong nhiều năm liền, cho biết dịch vụ đang được hãng xe sang như Aston Martin và Range Rover tiến hành thử nghiệm.
 
Bảo mật xe hơi là một trong những lĩnh vực mà BlackBerry kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy doanh thu sau khi công ty Canada đánh mất vị trí thống trị ở lĩnh vực điện thoại thông minh vào tay Apple cùng một số đối thủ khác trong một thập kỷ qua. Theo ông Gus Papageorgiou, dịch vụ mới có thể sẽ ra mắt vào đầu năm tới, đem về cho BlackBerry 10 USD/xe/năm.
 
Tuy nhiên, Matthew Clarke, một phát ngôn viên của Aston Martin, cho hay ông không biết gì về việc công ty đang thử nghiệm một sản phẩm như vậy. Trong khi đó, các đại diện từ công ty mẹ của Range Rover là Jaguar Land Rover cũng chưa đưa ra bình luận.
 
Ôtô ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các hệ thống máy tính, mạng di động, Bluetooth... khiến chúng dễ dàng trở thành mục tiêu của tin tặc và các cuộc tấn công mạng. Kể từ năm 2015, số lượng nhà sản xuất quan tâm đến an ninh mạng đã tăng lên đáng kể sau khi 2 chuyên gia trong lĩnh vực phát hiện lỗ hổng bảo mật trên các xe Fiat Chrysler. Sự cố dẫn đến đợt triệu hồi 1,4 triệu xe tại thị trường Mỹ.